ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนไทยในฟลอริดาเริ่มตื่นตัวการเมืองเกาะติดข่าวสารเตรียมเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ


Thai Miami Voter
Thai Miami Voter

ชาวชุมชนไทยในรัฐฟลอริดาเริ่มให้ความสนใจและมีความตื่นตัวในการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯในปลายปีนี้โดยเฉพาะการแสวงหาข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน

นาง กัญญา มูลศิริ นายกสมาคมไทยรัฐฟลอริด้าตอนใต้ ใช้โอกาสช่วงวันหยุดเปิดศูนย์ให้บริการแนะนำขั้นตอนและแจกเอกสารเกี่ยวกับเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกา ที่วัดพุทธรังษีไมอามี นครไมอามี รัฐฟลอริดา เพื่อรณรงค์ให้ข้อมูลเบื้องต้นต่อชาวชุมชนไทย โดยเฉพาะผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งให้ได้รับข่าวสาร และเตรียมพร้อมที่จะส่วนร่วมในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมาถึงในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้

ชาวไทยในรัฐฟลอริดาผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐ
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:43 0:00
นายกสมาคมไทยในรัฐฟลอริด้าตอนใต้ บอกว่า ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องส่งเสริมให้คนไทยที่มีความตื่นตัวทางการเมืองเพื่อประโยชน์ของชุมชนไทยในอเมริกา

ปัญญา อัมพร เจ้าของธุรกิจร้านอาหารไทยในนครไมอามี บอกว่า แม้ที่ผ่านมาจะไม่ได้ให้ความสนใจการเมืองมากนัก แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ได้รับทราบข้อมูลและทราบถึงความสำคัญมากขึ้นจึงต้องการรักษาสิทธิในฐานะชาวชุมชนไทยที่มีสิทธิเลือกตั้ง

การสนับสนุนข้อมูลพื้นฐานด้านการเมืองสหรัฐของกลุ่มสมาคมไทยมีส่วนช่วยกระตุ้นความสนใจให้หลายคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น ขณะเดียวกันการได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลข่าวสารการเมืองก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยนำไปใช้ตัดสินใจในการเลือกตั้งที่จะมาถึง

บำรุง วงษ์บัณฑิตย์ และ วีรวัชร ภักดีโต ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จากนครไมอามี รัฐฟลอริดา มองว่านี่คือการพัฒนาที่สำคัญของชาวชุมชนไทยในต่างแดน

ในการเลือกตั้งทุกครั้ง รัฐฟลอริดา ถือเป็นหนึ่งในรัฐที่ได้ชื่อว่าเป็น Battleground States ที่ทั้งสองพรรคการเมืองอย่างเดโมแครต และริพับลิกัน มีฐานคะแนนเสียงที่ก้ำกึ่งสูสีกัน โดยมีตัวแปรสำคัญจากคะแนนเสียงของกลุ่มผู้มีสิทธิที่ยังไม่ตัดสินใจและคาดเดาไม่ได้ หรือ Swing Vote จำนวนมาก ทำให้ทุกคะแนนเสียงเลือกตั้งในฟลอริดามีความหมายอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมาผลการเลือกตั้งในรัฐนี้ก็เคยมีส่วนชี้ขาดผู้ตำแหน่งประธานาธิบดีมาแล้วในอดีต
XS
SM
MD
LG