ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อนอกติดตามข่าว กกต. เตรียมสอบกรณีถือหุ้นไอทีวีของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์


Thailand Politics
Thailand Politics

สื่อต่างชาติยังคงเฝ้าติดตามความเป็นไปทางการเมืองของไทย โดยเฉพาะกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมสืบสวนกรณีที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อาจทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเพราะการถือหุ้นในบริษัทไอทีวี

แม้พรรคก้าวไกลจะเป็นพรรคที่ชนะเสียงเลือกตั้งมากที่สุดในปีนี้และ พิธา ก็กลายมาเป็นตัวเต็งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หนทางสู่การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคหัวก้าวหน้านี้ยังเต็มไปด้วยอุปสรรคต่าง ๆ โดยเฉพาะจากการร้องเรียนของพรรคคู่แข่งทั้งหลาย

และแม้จะรอดพ้นจากคำร้องส่วนใหญ่มาได้ รอยเตอร์ ระบุว่า ประเด็นที่กกต.กำลังเตรียมเรื่องสอบสวนเพื่อพิสูจน์ว่า พิธา ทราบดีอยู่แล้วว่า ตนขาดคุณสมบัติที่จะลงสมัครเลือกตั้ง เนื่องจากการถือหุ้นในบริษัทสื่อ แต่ก็ยังเดินหน้าสมัครจนเสร็จสิ้นกระบวนการหรือไม่ คือ สิ่งที่อาจทำให้เส้นทางการเมืองของดาวรุ่งรายนี้ดับลงได้

แม้ พิธา จะไม่กังวลเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยอ้างว่า หุ้นที่ตนได้โอนไปให้น้องแล้วนั้น เป็นของบริษัทสื่อที่ไม่ได้ดำเนินกิจการธุรกิจตามที่มีการจดทะเบียนไว้มานานแล้ว หากการสืบสวนของกกต. นำไปสู่คำตัดสินว่า หัวหน้าพรรคก้าวไกลมีความผิดดังว่าจริง ก็จะถูกตัดสิทธิ์ ถูกจำคุกสูงสุดเป็นเวลา 10 ปี และถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 20 ปี

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานด้วยว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกลยอมรับว่า ตนรับมอบหุ้นบริษัท ไอทีวี จากคุณพ่อ ขณะที่บริษัทแห่งนี้ไม่ได้มีการออกอากาศใด ๆ มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2550 พร้อมปฏิเสธว่า ตนไม่ได้กระทำความผิดใด ๆ และพรรคก้าวไกลเองก็ไม่ได้กังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้

THAILAND-ELECTION/
THAILAND-ELECTION/

และเมื่อรอยเตอร์สอบถาม ประธาน กกต. อิทธิพร บุญประคอง เกี่ยวกับประเด็นนี้ ก็ได้ข้อความตอบกลับมาที่ใจความว่า ในเวลานี้ มีข้อมูลเพียงพอที่จะตั้งข้อสงสัยว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้ง (พิธา) ขาดคุณสมบัติหรือถูกห้ามไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง เมื่ออ้างอิงจากกฎการเลือกตั้ง ซึ่งทำให้ กกต. สามารถเดินหน้าทำการสืบสวนต่อไปได้

อิทธิพร ยังบอกกับสำนักข่าวเอเอฟพี ด้วยว่า กกต. ได้จัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว

และในวันจันทร์ เลขาธิการพรรคก้าวไกล ชัยธวัช ตุลาธน ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับความท้าทายของการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ว่า ทางพรรคจะเดินหน้าปกป้องเสียงของประชาชน และว่า “กกต. อาจจะดำเนินคดีกับคุณพิธาในอนาคต ...[แต่] พรรคก้าวไกลมั่นใจว่า ข้อกล่าวหานี้ไม่มีพยานหลักฐานที่มีน้ำหนักเพียงพอ”

  • ที่มา: รอยเตอร์ อัลจาซีราและเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG