ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อนอกตีข่าว ‘พิธา’ ให้คำมั่นดันกม.สมรสเท่าเทียมหากได้จัดตั้งรัฐบาล


Thailand Pride
Thailand Pride

สื่อต่างชาติรายงาน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าร่วมพาเหรดบางกอกไพรด์ พร้อมให้คำมันจะผลักดันร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมและสิทธิการรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ หากได้จัดตั้งรัฐบาล

รอยเตอร์ รายงานบรรยากาศพาเหรดบางกอกไพรด์ 2023 เมื่อวันอาทิตย์ ที่ชาว LGBTQ+ ผู้สนับสนุนกลุ่มความหลากหลายทางเพศและนักการเมือง เดินขบวนในกรุงเทพมหานครเนื่องใน Pride month เพื่อสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศสภาพและเป็นพาเหรดไพรด์ครั้งที่ 2 ของประเทศไทย

Thailand Pride
Thailand Pride

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างเข้าร่วมพาเหรดไพรด์ว่าเมื่อได้จัดตั้งรัฐบาลแล้ว เราจะสนับสนุน(กฎหมาย)สมรสเท่าเทียม (กฎหมาย)การรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ และสวัสดิการอื่น ๆ

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กล่าวกับรอยเตอร์ว่าในปีนี้มีผู้เข้าร่วมพาเหรด 50,000 คน มากกว่าเมื่อปีก่อนกว่าเท่าตัว

พันธมิตรการเมืองนำโดยพรรคก้าวไกล ได้ให้คำมั่นในการผ่านร่างกฎหมาย รวมทั้งกฎหมายสมรสเท่าเทียม เพื่อให้แน่ใจว่าได้ให้สิทธิแก่คู่สมรสทุกเพศสภาพอย่างเท่าเทียม หลังจากร่างกฎหมายดังกล่าวและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิกลุ่มความหลากหลายทางเพศไม่ได้รับการผลักดันภายใต้รัฐบาลชุดก่อน

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศเอเชียที่เปิดกว้างต่อกลุ่ม LGBTQ+ แต่นักเคลื่อนไหวด้านการเมืองมองว่า กฎหมายและสถาบันดั้งเดิมของไทยยังไม่เปลี่ยนแปลงทัศนคติและการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศและคู่รักเพศเดียวกันแต่อย่างใด

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG