ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อนอกลงข่าว ‘กรอบความเข้าใจ’ พรรคร่วมรัฐบาล ไม่พูดถึง ม.112


Thailand Politics
Thailand Politics

สื่อต่างชาติรายงานในวันจันทร์ว่าพรรคการเมืองของไทยที่เป็นพันธมิตรพรรคก้าวไกลลงนามความเข้าใจที่ระบุถึงเป้าหมายที่มีร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาล หลังจากที่ชนะเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการพูดถึงกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งการเว้นเรื่องนี้ในเอกสารที่พรรคต่าง ๆ ลงนาม ถูกมองว่าเป็นเเนวทางที่จะสร้างเสียงสนับสนุนให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์เป็นนายกรัฐมนตรี ตามรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์กและรอยเตอร์

ที่งานเเถลงข่าวในวันจันทร์ พิธากล่าวว่าพรรคก้าวไกลจะผลักดันให้มีการผ่อนคลายกฎหมายดังกล่าว ตามที่ได้หาเสียงไว้ แต่เขากล่าวว่าจะไม่ให้เรื่องนี้เป็นเเรงกดดันพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีทั้งหมด 8 พรรค ตามรายงานของบลูมเบิร์ก

พิธากล่าวว่าเป้าหมายของพรรคก้าวไกลคือการทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันกษัตริย์และประชาชนดีขึ้น

ความตกลงร่วมกันของพรรคต่าง ๆ ที่มี 23 ข้อในครั้งนี้ ยังรวมถึงหัวข้อดังต่อไปนี้: จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ กระจายอำนาจ เปิดทางให้เกิดสุราเสรี แก้ไขให้กัญชาอยู่ในรายชื่อสารเสพติดอีกครั้ง เปลี่ยนให้เกณฑ์ทหารขึ้นอยู่กับความสมัครใจ ยกเว้นกรณีสงคราม เป็นต้น

รอยเตอร์รายงานว่าการลงนามในครั้งนี้ตรงกับวาระครบรอบ 9 ปีที่ทหารก่อรัฐประหารต่อรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นของอำนาจของกองทัพในการเมือง ที่พรรคที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ต้องการหยุดยั้ง

  • ที่มา: บลูมเบิร์ก รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG