ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนไทยในอเมริการ่วมพิธีสวดอภิธรรมส่งเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่สวรรคาลัย


Thai king funeral wat thai dc
Thai king funeral wat thai dc
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:21 0:00

เป็นเวลา 4 วันติดต่อกันแล้ว ที่ชาวไทยในแถบกรุงวอชิงตันและรัฐใกล้เคียง พากันหลั่งไหลไปที่พระอุโบสถของวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เวลาหนึ่งทุ่มตรง เพื่อถวายอาลัยและบำเพ็ญกุศลร่วมฟังสวดอภิธรรม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

และไม่ใช่แค่คนไทยที่เกิดและเติบโตในเมืองไทยเท่านั้น ที่มีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่เยาวชนไทยหลายคนที่เกิดและเติบโตในอเมริกา ก็ต่างรู้สึกถึงการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่นี้เช่นกัน

คุณชาริสา เสแสวง คนไทยรุ่นใหม่ที่เติบโตในอเมริกา บอกด้วยว่าตนรู้สึกผูกพันกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่เด็ก แม้จะเติบโตในประเทศอื่นเพื่อนหลายคนที่เป็นอเมริกันมักจะถามว่า ทำไมเธอถึงรักเมืองไทย ซึ่งเธอมักจะตอบกลับไปว่า เพราะประเทศไทยมีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ส่วนคุณปวริศา เกาฏีระ คนไทยที่เติบโตในอเมริกาอีกคนหนึ่ง กล่าวถึงสิ่งที่ตนเคยรับรู้มาเกี่ยวกับพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อแผ่นดินไทย ทำให้ผ่านเหตุการณ์ความขัดแย้งต่างๆ มาได้หลายต่อหลายครั้ง

พิธีบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ อุโบสถวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. จะมีต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 12 พฤศจิกายน

คุณวรชัย กลึงโพธิ์ กรรมการวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าวว่านอกจากการเข้าร่วมฟังธรรมและนั่งสมาธิในพิธีสวดอภิธรรมแล้ว อีกแนวทางหนึ่งที่ตนในฐานะคนไทยสามารถทำได้เพื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 คือการปฏิบัติตามปณิธานของพระองค์

บรรดาผู้เข้าร่วมในพิธีพิธีสวดอภิธรรมทางศาสนาที่วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ต่างยืนยันว่า แม้จะอยู่ไกลในต่างแดน แต่นี่คือสิ่งหนึ่งที่ทุกคนพอจะทำได้เพื่อแสดงความจงรักภักดี เทิดทูน และส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สู่สวรรคาลัย

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG