ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พยานในกัมพูชายืนยัน “วันเฉลิม” ถูกอุ้มหายที่กรุงพนมเปญ


Wanchalearm Satsaksit is a Thai activist, residing in Phnom Penh, who criticized Thai Prime Minister, Prayuth Chan-ocha, on social media Facebook. (Facebook)
Wanchalearm Satsaksit is a Thai activist, residing in Phnom Penh, who criticized Thai Prime Minister, Prayuth Chan-ocha, on social media Facebook. (Facebook)

ผู้เห็นเหตุการณ์กัมพูชายืนยันนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยถูกลักพาตัวในกรุงพนมเปญจริง แต่ทางการกัมพูชายังปิดปากเงียบ

VOA ภาคภาษากัมพูชา ลงพื้นที่ยังอพาร์ตเมนต์ในย่าน Chroy Changvar ที่นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยพักอาศัยอยู่ก่อนถูกอุ้ม และได้สอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ในพื้นที่ พบว่าอย่างน้อย 3 คนยืนยันว่านายวันเฉลิมถูกลักพาตัวโดยกลุ่มชายที่มีอาวุธ 3 คน เมื่อวันพฤหัสบดี ระหว่างที่ซื้อของบริเวณร้านค้าใกล้อพาร์ตเมนต์ของเขา

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่านายวันเฉลิมถูกทำร้ายร่างกาย เขาพยายามตะโกนขอความช่วยเหลือ ก่อนจะถูกลากขึ้นรถโตโยต้าไฮแลนด์เดอร์สีดำหนีหาย

ด้านฮิวแมนไรท์สวอทช์ ออกแถลงการณ์ในวันศุกร์ ยืนยันว่า นายวันเฉลิมถูกลักพาตัวโดยกลุ่มชายติดอาวุธ ที่กรุงพนมเปญ ในวันที่ 4 มิถุนายน พร้อมเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาชี้แจงในเรื่องนี้

หนึ่งในเพื่อนที่พูดคุยกับนายวันเฉลิมในช่วงเวลาที่เขาถูกลักพาตัว เปิดเผยในแถลงการณ์ของ HRW ด้วยว่า นายวันเฉลิมร้องขอความช่วยเหลือ และกล่าวว่า “หายใจไม่ออก” ก่อนจะถูกตัดสายไป

ขณะที่ยังไม่ทราบสาเหตุของการลักพาตัวผู้ลี้ภัยการเมืองชาวไทยรายนี้ แต่มีรายงานว่า นายวันเฉลิม ใช้เพจที่ตนดูแลโพสต์วิดีโอวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 1 วันก่อนเหตุลักพาตัว

Wanchalearm Satsaksit (ស៊ុន ណារិន/VOA Khmer)
Wanchalearm Satsaksit (ស៊ុន ណារិន/VOA Khmer)

ด้านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกัมพูชา ไม่ได้ออกมาปฏิเสธข่าวการลักพาตัวนายวันเฉลิมในตอนแรกที่ทาง VOA กัมพูชาติดต่อสอบถามไป ก่อนที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติกัมพูชาจะเปิดเผยในวันศุกร์ว่าไม่มีรายงานว่าผู้ลี้ภัยการเมืองชาวไทยรายนี้ถูกอุ้มแต่อย่างใด รวมทั้งปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับสื่อมวลชนด้วย และเมื่อประสานไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สำนักงานคนเข้าเมือง และกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ก็ระบุตรงกันว่าไม่มีรายงานเหตุลักพาตัวดังกล่าว

XS
SM
MD
LG