ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปักหมุด “10 จุดหมายปลายทางแห่งกาแฟ” ทั่วโลก


Coffee and Coffee Beans
Coffee and Coffee Beans
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:58 0:00
Direct link


เนื่องในวันกาแฟสากล 1 ตุลาคมปีนี้ ขอยกตัวอย่างพิกัดกาแฟดังทั่วทุกมุมโลก พร้อมเมนูกาแฟที่ควรสั่งเมื่อไปถึงถิ่น ตามรายงานของซีเอ็นเอ็น

“แฟลตไวท์” ใน เวลลิงตัน นิวซีแลนด์

แม้ว่ากาแฟแฟลตไวท์ (flat white) ส่วมผสมอันลงตัวของช็อตกาแฟเอสเพรสโซกับนมสตีมนุ่มละมุน จะถือกำเนิดในนครซิดนีย์ ออสเตรเลีย แต่ในเวลลิงตัน นิวซีแลนด์ กาแฟแฟลตไวท์คือความคลั่งไคล้คล้ายกับลัทธิก็ว่าได้

พิกโคโล่ ลาเต้ (Piccolo latte) ใน เมลเบิร์น ออสเตรเลีย

ในมุมมองของพีท ลิคาต้า แชมป์ World Barista จากสหรัฐฯได้กล่าวเอาไว้ว่า วัฒนธรรมกาแฟในเมลเบิร์นเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก ในระหว่างที่ลาเต้ คาปูชิโน และแฟลตไวท์ ได้รับความนิยมอย่างมากในเมืองนี้ แต่ไฮไลต์ที่ควรสั่งมาลิ้มลอง คือ พิกโคโล่ ลาเต้ (Piccolo latte) ลาเต้แก้วเล็กที่ลดปริมาณนมลง เพื่อให้สัมผัสกับรสกาแฟได้มากขึ้น

กาแฟไข่ ในกรุงฮานอย เวียดนาม

กาแฟฝังอยู่ในดีเอ็นเอของชาวเวียดนามอย่างแท้จริง ในฐานะประเทศที่ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก การดื่มกาแฟของเวียดนามจะเทน้ำร้อนจัดผ่านเครื่องชงกาแฟเล็กๆที่เป็นเอกลักษณ์ของเวียดนาม ที่วางบนแก้วที่มีนมข้นนอนรออยู่ด้านล่าง อีกเมนูที่ต้องลองคือกาแฟไข่ เป็นกาแฟดำรสเข้มข้น ด้านบนเป็นฟองไข่นุ่มๆ ที่ให้รสสัมผัสกลมกล่อมลงตัว และกาแฟมะพร้าว ที่นำกะทิมาผสมกับกาแฟดำเข้มข้น โปะด้วยน้ำแข็งไสกะทิ ซึ่งดูจะเป็นของหวานมากกว่า

ลอนดอน

แม้ว่าชาจะเป็นวัฒนธรรมยิ่งใหญ่ของอังกฤษ แต่ชาวกรุงลอนดอนก็ชื่นชอบกาแฟมากเช่นกัน และควรสั่งแฟลตไวท์ หรือ คาปูชิโน่เมื่อมีโอกาสมาแวะเวียนเมืองหลวงของอังกฤษแห่งนี้

ไอซ์แลนด์

ข้อมูลจาก WorldAtlas.com พบว่า กลุ่มสแกนดิเนเวียนมีสัดส่วนการบริโภคกาแฟต่อบุคคลมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และในยุคหนึ่งชาวไอซ์แลนด์มีวัฒนธรรมการกินกาแฟกับขนมเค้กในช่วงพักเบรคยามบ่ายด้วย โดยสเน่ห์ของกาแฟที่ไอซ์แลนด์ คือ การแวะเวียนไปตามร้านกาแฟท้องถิ่น ที่มีโอกาสได้เฉิดฉายมากกว่าที่ไหนในโลก ส่วนเมนูที่น่าลองยังคงเป็นลาเต้ และคาปูชิโน่

เอสเปรสโซ่ ใน กรุงโรม อิตาลี

วัฒนธรรมกาแฟของอิตาลีฝังรากลึกมายาวนาน และยากที่จะเห็นชาวอิตาเลียนที่ดื่มกาแฟไม่เป็น อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟ ยอมรับว่า การเสาะแสวงหาเอสเปรสโซ่รสเลิศในอิตาลีก็เหมือนงมเข็มในมหาสมุทร เพราะชาวอิตาเลียนมีแนวทางต่อต้านเทคนิคการชงกาแฟรูปแบบใหม่ๆ ดังนั้น เมื่อมาเยือนกรุงโรม จงดื่มเอสเปรสโซ่ แต่หากอยากดื่มกาแฟใส่นม ควรจะดื่มในช่วงมื้อเช้าเท่านั้น

สิงคโปร์

แต่เดิมสิงคโปร์ จะเต็มไปด้วยร้านกาแฟดั้งเดิมแบบโกปี๊เตี่ยม เหมือนกับร้านขายกาแฟ ไข่ลวก ขนมปังปิ้งร้อนๆ ที่เป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมในหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนที่สิงคโปร์จะอ้าแขนรับวัฒนธรรมกาแฟใหม่ๆ เข้ามา จึงสามารถหาลาเต้ มอคคา และคาปูชิโน่รสเลิศที่นี่ได้

ซีแอตเติล

พูดชื่อก็ร้องอ๋อได้ ในฐานะบ้านเกิดของแฟรนไชส์กาแฟเงือกเขียวสตาร์บัคส์ ที่หลายคนต้องไปแวะเวียนที่สาขาแรกของโลก ที่ตลาด Pike Place Market ในเมืองนี้ รวมทั้งหาโอกาสไปสั่งเอสเปรสโซ คาปูชิโน่ รวมทั้งกาแฟซิงเกิ้ลออริจิ้น ได้ที่นี่

กาแฟเวียนนา ใน ออสเตรีย

วัฒนธรรมร้านกาแฟเวียนนา ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็น "มรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้" (Intangible Cultural Heritage) จากยูเนสโก (UNESCO) ซึ่งกาแฟ วีนเนอร์ เมอลอนจ์ (Weiner melange) กาแฟร้อนราดด้วยครีมเข้มข้นด้านบน ถือเป็นเมนูที่ต้องลอง

ไนจีเรีย

กาแฟเริ่มได้รับความนิยมอย่างมากในไนจีเรีย และเมื่อได้มีโอกาสไปที่นั่น อย่าลืม Back to Basic ด้วยการสั่งกาแฟร้อนแบบทั่วไป และเมนู Frappuccino สไตล์ไนจีเรีย

XS
SM
MD
LG