ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Mothman ตำนานมนุษย์ผีเสื้อกลางคืนที่ช่วยอธิบายความรู้สึกของมนุษย์กับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้รอบตัว


mothman
mothman
Mythical Creatures
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:16 0:00


หลายสังคมหลายวัฒนธรรมมักจะมีเรื่องเล่าหรือตำนานชาวบ้านเกี่ยวกับปรากฏการณ์ลี้ลับและสิ่งมีชีวิตซึ่งไม่ปกติธรรมดา ไม่ว่าจะเป็น Loch Ness Monster, Big Foot, Yeti หรือแม้กระทั่งพญานาคและมังกร

และที่เมือง Point Pleasant ในรัฐเวสต์เวอร์จิเนียของสหรัฐ เมืองนี้ก็มีตำนานเกี่ยวกับ Mothman หรือมนุษย์ผีเสื้อกลางคืนเช่นกัน โดยตำนานเกี่ยวกับ Mothman ของเมืองนี้เริ่มขึ้นเมื่อ 54 ปีที่แล้วหลังจากที่มีรายงานว่าวัยรุ่นสองคนซึ่งขับรถอยู่นอกเมืองในช่วงกลางคืนพบอะไรบางอย่างที่คิดว่าเป็นนกขนาดใหญ่และขับรถไล่ตาม ซึ่งหลังจากนั้นก็มีรายงานการพบเห็นสิ่งมีชีวิตที่มีปีกเหมือนนกขนาดใหญ่หลายครั้งด้วยกัน

คุณเจฟ วอมสรีย์ ผู้ก่อตั้งและเจ้าของพิพิธภัณฑ์ Mothman ของเมืองเล่าว่าคนส่วนใหญ่บอกว่าสิ่งที่ตนเห็นมีความสูงราว 6 ถึง 7 ฟุตมีวงปีกกว้างราว 12 ฟุต ลำตัวสีเทาและมีตาโปนใหญ่ขนาดเท่าลูกเบสบอลสีแดงคล้ายตัว moth หรือผีเสื้อกลางคืนแต่ขนาดใหญ่กว่ามาก

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องตำนานเช่นอาจารย์เดบบร้า ลัธธานซี ชูติกา ของมหาวิทยาลัยจอร์จเมสันบอกว่า Mothman หรือมนุษย์ผีเสื้อกลางคืนตามลักษณะที่กล่าวอ้างกันนี้เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องเล่าชาวบ้านซึ่งช่วยชี้ถึงความกลัวและความกังวลใจของผู้คนจากข้อเท็จจริงที่ว่ายังมีอะไรหลายอย่างในชีวิตที่อยู่เหนือการควบคุมและที่เราไม่เข้าใจ

อาจารย์เดบบร้าตั้งข้อสังเกตด้วยว่าเรื่องเล่าเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตบนโลกซึ่งสื่อสารหรือมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์นั้นมีมานานตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว เช่นตอนนี้เราพูดถึงเรื่องมนุษย์ที่ถูกยาน UFO ลักพาตัวไป แต่ในประวัติศาสตร์ตั้งเดิมของไอร์แลนด์ก็มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับคนซึ่งถูกเทพธิดาหรือนางฟ้าลักพาตัวไปเช่นกัน

อย่างไรก็ตามรายงานเกี่ยวกับ Mothman ที่รัฐเวสต์เวอร์จิเนียดังกล่าวไม่เคยปรากฏว่ามีเรื่องการโจมตีหรือทำร้ายมนุษย์แต่อย่างใด ตรงกันข้ามมนุษย์เองกลับนำตำนานเรื่อง Mothman มาใช้ให้เป็นประโยชน์สำหรับเมืองซึ่งเดิมนั้นเงียบเหงาและอยู่นอกความสนใจ โดยคุณชาร์ล ฮัมฟรีย์ ผู้รับผิดชอบด้านการพัฒนาธุรกิจของเมืองบอกว่าในช่วงปี 2002 มีภาพยนตร์เรื่อง Mothman Prophecies หรือคำทำนายของ Mothman ซึ่งสร้างจากเกร็ดข้อมูลเรื่องนี้ออกฉาย เขาจึงหารือกับเพื่อนร่วมงานและสร้างรูปปั้น Mothman ขึ้นมาซึ่งก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเพราะอยากเห็นหน้าตาของ Mothman นอกจากนั้นงานเทศกาล Mothman ประจำปีของเมืองยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ถึงราว 10,000 คนและพิพิธภัณฑ์รวมทั้งร้านขายของที่ระลึกเกี่ยวกับ Mothman ก็ยังเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งปีด้วย

นิทานพื้นบ้านแบบ Mothman ที่ว่านี้อาจช่วยอธิบายพฤติกรรมมนุษย์ได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะในแง่สภาพปัญหาของชุมชน ความสัมพันธ์และความเข้าใจของมนุษย์เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว หรือแม้กระทั่งเป็นการให้ความเชื่อมั่นกับสิ่งที่อาจช่วยเตือนภัย เช่นกรณีที่สะพานของเมืองพังลงและทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 46 คนเป็นต้น

แต่ในแง่ความสัมพันธ์และความไว้วางใจของมนุษย์แล้ว อาจารย์เดบบร้า ลัธธานซี ชูติกาของมหาวิทยาจอร์จเมสันตั้งข้อสังเกตว่าตำนานแบบ Mothman หรือมนุษย์ผีเสื้อกลางคืนนี้ดูจะเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าคนทั่วไปยังไม่วางใจว่านักการเมืองหรือผู้นำของตนรวมทั้งผู้ที่กุมอำนาจทางเศรษฐกิจอยู่จะเป็นที่ไว้วางใจหรือรักษาผลประโยชน์ของส่วนรวมได้อย่างแท้จริง และด้วยเหตุนี้มนุษย์จึงมักมองหาสิ่งลี้ลับหรือพลังวิเศษบางอย่างในฐานะเครื่องช่วยเตือนล่วงหน้าและช่วยปกป้องตัวเองเพื่อให้เกิดความสบายใจ

XS
SM
MD
LG