ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสการ์ปรับเงื่อนไขคุณสมบัติผู้เข้าชิงรางวัล-เน้นส่งเสริมความหลากหลายมากขึ้น


Oscars
Oscars
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:11 0:00


สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ หรือ ที่รู้จักกันในนามผู้มอบรางวัล “ออสการ์” แก่ผลงานและบุคคลในวงการภาพยนตร์ ประกาศเงื่อนไขใหม่สำหรับผลงานที่จะมีสิทธิ์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในอนาคต ด้วยการเน้นย้ำความหลากหลายของบุคลากรทั้งที่อยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลังให้มีมากขึ้น

สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ ประกาศว่า กฎใหม่นี้มีรายละเอียดสำคัญคือ การกำหนดสัดส่วน ของนักแสดง เจ้าหน้าที่ด้านการผลิตและการตลาด รวมทั้งพนักงานฝึกงาน สำหรับภาพยนตร์เรื่องหนึ่งๆ ที่ต้องมี คนที่ไม่ใช่กลุ่มชนผิวขาว และผู้หญิง รวมทั้งผู้ที่มีความพิการประเภทต่างๆ และคนที่จัดอยู่ในกลุ่ม LGBTQ ร่วมอยู่ด้วย

สถาบันฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า มาตรฐานใหม่นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้มีตัวแทนของกลุ่มคนที่หลากหลายเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการผลิตภาพยนตร์ ที่จะสะท้อนไปยังความหลากหลายของผู้ชมในปัจจุบันด้วย

ทั้งนี้ รางวัลออสการ์ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ว่า ผู้รับรางวัลนั้นขาดซึ่งความหลากหลายทางเชื้อชาติและกลุ่มคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการประกาศรางวัลเมื่อปี ค.ศ. 2016 ซึ่งผู้รับการเสนอชื่อในหมวดการแสดงทั้ง 4 หมวด เป็นคนผิวขาวทั้งหมด

อย่างไรก็ดี กฎและมาตรฐานใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้กับผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปีเท่านั้น และจะเริ่มใช้งานตั้งแต่ปี ค.ศ. 2024 เป็นต้นไป

XS
SM
MD
LG