ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การแยกโลหะเพื่อนำไปหมุนเวียนใช้ใหม่จะถูกลง


Tech Waste
Tech Waste

ทีมนักวิจัยอเมริกันพัฒนาวิธีแยกโลหะที่ถูกลงและแม่นยำในการแยกโลหะหลากหลายประเภทเพื่อนำไปหมุนเวียนใช้ใหม่

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:24 0:00
Direct link

การนำโลหะใช้แล้วมาหมุนเวียนใช้ใหม่เป็นวิธีที่ถูกกว่าการแยกโลหะจากแร่เหล็กมากแต่การแยกชิ้นโลหะจากชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องใช้ในครัวเรือนหรือเครื่องมืออุตสาหกรรมเป็นเรื่องที่ทำให้แต่จะได้ชิ้นส่วนโลหะปะปนกันหลายชนิด

เราสามารถทำการแยกชิ้นส่วนที่เป็นโลหะหนักอย่างเหล็กและเหล็กกล้าได้ง่ายกว่าด้วยการใช้แม่เหล็กแรงสูง ในขณะที่โลหะเบาอย่างเช่น ทองแดง อะลูมิเนียมและไททาเนียมอาจจะถูกทิ้งลงหลุมฝังกลบขยะหรือไม่ก็ส่งไปแยกด้วยมือในประเทศที่ค่าจ้างแรงงานถูก

แต่ขณะนี้ ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยยูท่าได้พัฒนาวิธีแยกโลหะเบาชนิดต่างๆ ด้วยเครื่องจักรและเป็นวิธีที่มีความแม่นยำในการแยกสูงมาก

คุณ Don Eggert นักวิจัยแห่งบริษัท O2M Techmology ที่ร่วมมือกับทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยยูท่าในการพัฒนาเทคโนโลยีแยกโลหะเบานี้กล่าวว่าระบบนี้ขึ้นอยู่กับพื้นฐานของความเป็นจริงที่ว่าโลหะทุกประเภทล้วนตอบสนองต่อสนามแม่เหล็กที่มีความแรงสูง

เขากล่าวว่าเมื่อหากชิ้นโลหะถูกหย่อนลงไปในสนามแม่เหล็ก หากเป็นโลหะประเภทที่ไม่มีเหล็กผสมอยู่ก็จะไม่เกิดแรงดึงดูดกับสนามแม่เหล็ก แต่แม่เหล็กในระบบที่คิดค้นขึ้นจะเป็นตัวก่อให้เกิดคลื่นไฟฟ้าภายในตัวโลหะชิ้นนั้นและนั่นจะทำให้โลหะชิ้นดังกล่าวสร้างสนามแม่เหล็กขึ้นภายในตัวและทำปฏิกริยากับสนามแม่เหล็กที่ชิ้นโลหะวิ่งผ่านและถูกผลักให้ไปด้านข้าง

คุณ Eggert กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในระดับความถี่ของสนามแม่เหล็กจะทำให้ชิ้นโลหะต่างๆ ถูกผลักให้ตกลงไปอยู่ในถังรองรับสำหรับโลหะแต่ละชนิด

เขายกตัวอย่างว่าหากต้องการแยกอะลูมิเนียมกับทองแดง ทีมงานสามารถปรับความถี่ของสนามแม่เหล็กให้เหมาะกับการแยกโลหะเบาทั้งสองชนิดนี้โดยเฉพาะ สนามแม่เหล็กจะผลักตัวอะลูมีเนียมออกไปไกลจากตัวแม่เหล็กมากกว่าทองแดง ทำให้ทองแดงตกลงไปในถังที่อยู่ด้านล่างและอะลูมิเนียมจะร่วงลงไปยังอีกถังหนึ่งที่อยู่ห่างออกไป

แม้ว่าระบบนี้จะเป็นเพียงหนึ่งในเทคโนโลยีแยกโลหะที่ต่างประเภทกันแต่คุณ Eggert กล่าวว่ามันเป็นระบบที่ง่ายในการสร้างขึ้นเพราะต้องใช้เฉพาะแม่เหล็กกลมขนาดใหญ่เพียงตัวเดียวและตัวควบคุมระดับความถี่

คุณ Eggert กล่าวว่าทีมงานได้คิดคำนวณค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างระบบกับผลตอบแทนและเขาคิดว่าจะคุ้มทุนภายในระยะเวลาไม่ถึงปี

ในขณะนี้ ตัวแยกโลหะสามารถใช้งานได้กับชิ้นโลหะที่มีความกว้างจนถึงแค่ 1 เซ็นติเมตรเท่านั้น ทีมนักวิจัยกำลังสร้างแม่เหล็กที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับชิ้นโลหะขนาดใหญ่ขึ้น พวกเขาหวังว่าจะสามารถติดตั้งแม่เหล็กที่กำลังพัฒนาอยู่นี้ภายในโรงงานแยกโลหะได้ภายในปีนี้เพื่อทำการทดลองประสิทธิภาพของระบบในสภาพการทำงานจริงๆ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG