ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯจะติดตั้งเครื่องวัดมลพิษทางอากาศที่สถานทูตของตนตามประเทศต่างๆ เริ่มต้นที่อินเดีย เวียดนาม และมองโกเลีย


จีนเห็นว่าสหรัฐฯทำไม่เหมาะสม แต่อเมริกาย้ำว่าต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต่อประชนในประเทศเหล่านั้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:30 0:00
Direct link

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าระดับมลพิษในอากาศในเมืองที่คุณอาศัยอยู่มีความรุนแรงเเค่ไหน คำตอบของข้อข้องใจนี้อาจจะไม่ได้มาจากเจ้าหน้าที่รัฐของประเทศนั้นเสมอไป เพราะตามเมืองต่างๆ ทั่วโลก รัฐบาลของประเทศเหล่านั้นบางแห่งไม่มีระบบตรวจสอบระบบอากาศให้กับประชาชน

สหรัฐฯจึงเริ่มโครงการที่จะติดตั้งเครื่องวัดมลพิษทางอากาศที่สถานทูตของตนตามประเทศต่างๆ และเผยแพร่ข้อมูลต่อประชาชนทั่วไป เริ่มต้นที่อินเดีย เวียดนาม และมองโกเลีย

แน่นอนว่า การตัดสินใจทำเช่นนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนทางการทูต เพราะประเทศเจ้าบ้านอาจเห็นว่าอเมริกาเข้าไปก้าวก่ายกิจการในประเทศ

อย่างที่เห็นได้ชัด จากที่เมื่อหลายปีก่อนที่สถานทูตสหรัฐที่กรุงปักกิ่ง เปิดเผยสภาพมลพิษทางอากาศที่น่ากังวลในนครหลวงของจีน ซึ่งข้อมูลชี้ว่าอากาศที่กรุงปักกิ่งไม่ปลอดภัยต่อการหายใจ ครั้งนั้นเจ้าหน้าที่จีนโกรธเกรี้ยวอย่างมาก

ฝ่ายกรุงวอชิงตันนั้นทราบดีว่าเป็นเรื่องน่าลำบากใจ แต่เน้นว่าข้อมูลเรื่องอากาศมีความสำคัญต่อประชาชนผู้อยู้อาศัยในเมืองต่างๆ

ดังนั้น รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ John Kerry จึงสะท้อนถึงความไม่ง่ายในโครงการลักษณะนี้้ ในสัปดาห์นี้ที่กรุงวอชิงตัน ขณะที่ร่วมการเปิดตัวโครงการวัดคุณภาพอากาศตามสถานทูตสหรัฐในประเทศต่างๆ

รัฐมนตรี John Kerry บอกอีกด้วยว่า ในที่สุดแล้ว กรณีของประเทศจีนทำให้เกิดแรงกระตุ้น เรื่องการให้ข้อมูลสภาพมลพิษทางอากาศต่อสาธารณะชน และสามารถเป็นแรงกระตุ้นให้มีการแก้ไขจากกรุงปักกิ่ง

เขาบอกว่า เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อ เฉียง ประกาศสงครามกับมลภาวะ และนายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่งเรียกปัญหาสิงแวดล้อมที่นั้นว่าเป็นสถานการณ์ที่เป็นอันตรายต่อชีวิตประชาชน

นอกจากนั้นเมื่อปีที่แล้วสภาประชาชนแห่งชาติของจีนปรับกฎหมายการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ทันสมัยขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี

หัวหน้าหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของอเมริกา Gina McCarthy กล่าวว่าอเมริกาเองก็มีปัญหามลพิษทางอากาศในหลายเมือง และยังคงต้องปรับปรุงด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมต่อไป เธอบอกว่าสหรัฐยินดีที่จะแบ่งปันข้อมูลด้านการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศให้กับเมื่องต่างๆ ทั่วโลก

ข้อมูลขององค์การอนามัยโลกชี้ว่า มลพิษทางอากาศนอกอาคารบ้านเรือน เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคน 3.7 ล้านคนทั่วโลกเมื่อ 3 ปีก่อน

Gina McCarthy กล่าวที่งานเปิดโครงการตรวจสภาพอากาศที่สถานทูตอเมริกันประจำประเทศต่างๆว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนในเมืองใหญ่ๆ ต้องการได้ข้อมูลเรื่องมลพิษทางอากาศ เพราะเรื่องนี้มีผลต่อสุขภาพ และอากาศเสียทำให้ผู้ที่เป็นโรคร้ายแรงเช่นโรคหัวใจ มีความเสี่ยงด้านสุขภาพมากขึ้น

ด้านนักวิชาการสิ่งแวดล้อมเช่น อาจารย์ Joshua Apte จากมหาวิทยาลัยเท็กซัสที่เมืองออสติน กล่าวว่ารัฐบาลของหลายประเทศทั่วโลกให้ข้อมูลอย่างจำกัดเรื่องมลภาวะทางอากาศต่อประชาชน

เขาบอกว่า ในอินเดียมีเครื่องตรวจอากาศ 30 ตัวเท่านั้นที่เชื่อมกับระบบอินเตอร์เน็ท เทียบกับจีนซึ่งติดตั้งไปแล้วถึง 2,000 เครื่อง ทั้งๆ ที่ทั้งสองประเทศมีประชากรใกล้เคียงกันและมีปัญหาสิ่งแวดล้อมที่คล้ายคลึงกันด้วย

รายงานโดย Steve Baragona /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG