ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพัฒนาวัสดุเปลี่ยนรูปร่างได้จากเครื่องพิมพ์สามมิติ


นักวิจัยคิดค้นวัสดุพิมพ์สามมิติเปลี่ยนรูปได้
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:05 0:00

นักวิจัยคิดค้นวัสดุพิมพ์สามมิติเปลี่ยนรูปได้

นักวิจัยที่ห้องทดลอง Morphing Matter Lab กำลังทดสอบเส้นพาสต้าแบบเปลี่ยนรูปร่างได้

รองศาสตราจารย์ หลินนิง เหยา หัวหน้าห้องทดลอง Morphing Matter Lab กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนรูปทรงของวัสดุได้ตามต้องการจะเป็นประโยชน์ต่อวัสดุอื่นๆ อีกหลายอย่าง

ยกตัวอย่าง หากเราสามารถเเพ็คชิ้นส่วนของเครื่องเรือนลงในกล่องแบนได้เพื่อจัดส่งแก่ลูกค้า แล้วลูกค้านำชิ้นส่วนเสียบปลั๊กเข้ากับกระเเสไฟฟ้าเพื่อให้ความร้อนกระตุ้นให้ชิ้นส่วนเครื่องเรือนประกอบตัวเองขึ้นเป็นโต๊ะหรือเก้าอี้ตามที่ต้องการ และนักวิจัยต้องเรียนรู้คุณสมบัติทางกายภาพของวัสดุเสียก่อนหากต้องการทำให้วัสดุนั้นๆ เปลี่ยนรูปทรงไปตามลักษณะที่ต้องการ

รองศาสตราจารย์เหยา บอกว่า ทีมงานกำลังทำการโปรเเกรมสภาพก่อนการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของวัสดุภายในส่วนประกอบของพลาสติกในระดับไมโครสเกล ที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ วัสดุบางอย่างอาจสามารถเปลี่ยนรูปร่างกลับไปกลับมาได้

นักวิจัยยกตัวอย่างว่า เสื้อผ้าที่เราสวมสามารถพัฒนาให้ตอบสนองต่อเหงื่อได้ เเละสามารถเปิดหรือปิดแผ่นคลุมด้านหลังของเสื้ออัตโนมัติเพื่อให้ผู้สวมรู้สึกเย็นตัวขึ้นหรือรู้สึกอุ่นขึ้น และเกิดคำถามว่าจะเสียค่าใช้จ่ายสูงแค่ไหนในการผลิตวัสดุแบบนี้

รองศาสตราจารย์เหยา บอกว่า ทีมงานกำลังพยายามค้นหาคำตอบนี้อยู่เเละคาดว่าในตอนเสร็จสิ้นของการทดลอง ทีมงานน่าจะสามารถคิดค้นส่วนประกอบอย่างง่ายได้ทั้งในเเง่ของซอฟแวร์และฮาร์ดแวร์เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานตามเป้าหมาย

ทีมนักวิจัยชี้ว่ากำลังเรียนรู้วิธีการควบคุมการเปลี่ยนรูปทรงของวัสดุชนิดต่างๆอยู่ แต่เส้นพาสต้าที่เปลี่ยนรูปทรงได้อาจจะเป็นวัสดุอย่างเเรกที่จะทำได้สำเร็จเเละออกไปสู่ตลาดผู้บริโภคในอนาคตอันใกล้

(ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)


XS
SM
MD
LG