ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หลายรัฐในอเมริการวมพลังสกัดกั้น 'ปืนจากเครื่องพิมพ์สามมิติ'


FILE - A Liberator pistol is seen next to the 3-D printer on which its components were made, July 11, 2013.
FILE - A Liberator pistol is seen next to the 3-D printer on which its components were made, July 11, 2013.

หลายรัฐในสหรัฐฯ ประกาศในวันจันทร์ว่า จะร่วมกันฟ้องร้องรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่อนุญาตให้มีการดาวน์โหลดพิมพ์เขียวของอาวุธปืนที่สามารถพิมพ์จากเครื่องพิมพ์สามมิติได้อย่างเสรี

ความพยายามล่าสุดของรัฐบาลของรัฐต่างๆ ซึ่งรวมถึง รัฐวอชิงตัน รัฐแมรีแลนด์ รัฐนิวยอร์ค รัฐนิวเจอร์ซีย์ รัฐโอเรกอน รัฐคอนเนคติคัต รัฐเพนซิลเวเนีย และกรุงวอชิงตัน มีขึ้นเพื่อสกัดกั้นไม่ให้พิมพ์เขียวนี้ปรากฎต่อประชาชนทั่วไป ก่อนที่จะถึงเส้นตายวันพุธนี้

อัยการรัฐวอชิงตัน บ็อบ เฟอร์กูสัน กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ว่า รัฐวอชิงตันจะขอให้ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางมีคำสั่งระงับการเผยแพร่พิมพ์เขียวนี้ เพราะจะทำให้อาชญากรสามารถเข้าถึงอาวุธปืนได้โดยง่าย

กรณีความขัดแย้งนี้เริ่มต้นขึ้น เมื่อบริษัทผลิตอาวุธในรัฐเท็กซัส Defense Distributed ประกาศว่าจะท้าทายคำสั่งห้ามของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยจะนำพิมพ์เขียวของปืนที่ผลิตจากเครื่องพิมพ์สามมิตินี้ให้ประชาชนทั่วไปดาวน์โหลดได้ออนไลน์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ สั่งห้ามเผยแพร่พิมพ์เขียวนี้เพราะถือเป็นความเสี่ยงต่อความมั่นคงแห่งชาติ และถือว่าละเมิดกฎหมายควบคุมอาวุธปืน นอกจากนี้ยังอาจทำให้ผู้ก่อการร้ายหรืออาชญากรสามารถเข้าถึงอาวุธปืนได้ง่ายขึ้น

แต่ต่อมารัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ตกลงยอมความกับ Defense Distributed และยินยอมให้ทางบริษัทเผยแพร่พิมพ์เขียวนั้นได้ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป

ซึ่งทางรัฐบาล ปธน.ทรัมป์ ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมจึงมีการยอมความ และทำไมจึงอนุญาตให้เผยแพร่พิมพ์เขียวนี้ได้

ด้านสมาคมกีฬายิงปืนแห่งชาติระบุว่า ความกังวลเรื่องการผลิตอาวุธปืนจากเครื่องพิมพ์สามมิตินั้น เป็นการกลัวเกินกว่าเหตุ เพราะจริงๆ แล้ว อาชญากรมักไม่มีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีสามมิติที่ยังมีราคาแพงมากในปัจจุบัน

XS
SM
MD
LG