ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มาแล้วๆ! บ้านคอนกรีตจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติเพื่อการพาณิชย์แห่งแรกในโลก


บ้านคอนกรีตจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เพื่อการพาณิชย์แห่งแรกในโลก
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:46 0:00

บ้านคอนกรีตจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติเพื่อการพาณิชย์แห่งแรกในโลก

ในไม่ช้า โลกของเราจะมีบ้านคอนกรีตที่สร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3D ชุดแรกออกสู่ท้องตลาด

กลุ่มหน่วยงานบริหารท้องถิ่นของเมือง Eindhoven ในเนเธอร์แลนด์ พร้อมด้วย มหาวิทยาลัย Eindhoven University of Technology และ บริษัทเอกชนอีก 3 แห่งได้ร่วมมือกันสร้างบ้านที่มีลักษณะเฉพาะตัว 5 หลัง ในใจกลางเมือง Eindhoven ประเทศเนเธอร์แลนด์

บ้านเหล่านั้นยังเป็นเพียงแค่แนวคิด แต่ภาพเชิงแนวคิดนี้ก็แสดงให้เห็นว่า ในไม่ช้าเราอาจจะมีบ้านคอนกรีตที่สร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติเชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลก อยู่ในละแวกบ้าน

Rob Wolfs นักออกแบบงานวิจัยด้านโครงสร้าง แห่ง Eindhoven University of Technology กล่าวว่า โครงการนี้เริ่มต้นด้วยการทำแบบจำลอง 3 มิติระบบดิจิทัลในคอมพิวเตอร์ จากนั้นแบบจำลองนี้จะถูกส่งผ่านไปยังเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งจะพิมพ์จากด้านล่างขึ้นไปด้านบนทีละชั้นแบบตรงจุด จนกว่าแบบจำลองนี้จะเสร็จสมบูรณ์ โดยไม่ต้องใช้วัสดุจัดแต่งทรงหรือฐานหนุนจากด้านล่าง

เขากล่าวต่อไปอีกว่า เทคนิคดังกล่าวนี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าการก่อสร้างด้วยคอนกรีตแบบดั้งเดิม เพราะขยะเกือบทั้งหมดจะถูกขจัดทิ้งไป ทั้งยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการผลิตซีเมนต์อีกด้วย

นอกจากนี้ คอนกรีตจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ช่วยให้สามารถออกแบบรูปทรงประหลาดๆ ได้ ซึ่งนั่นอาจเป็นกลยุทธ์ที่มีโอกาสเติบโตเชิงพาณิชย์

การสร้างบ้านด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิตินี้ ทำให้วัตถุที่ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกแต่ไม่สามารถผลิตได้ด้วยวิธีแบบดั้งเดิม มีความเป็นไปได้ในทันที และวิธีนี้ยังช่วยให้ผู้ก่อสร้างใกล้ชิดกับผู้ซื้อมากขึ้น เพราะผู้ซื้อสามารถเข้าร่วมในกระบวนการออกแบบและเลือกวัสดุ แทนที่จะซื้อบ้านและอาคารที่ออกแบบมาเหมือนๆ กันทุกหลัง

คณะวิศวกรกำลังวางแผนที่จะผลิตบ้านตัวอย่างหลังแรกซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวในปีหน้า และจะนำสิ่งที่พวกเขาเรียนรู้ ไปใช้กับบ้านในอนาคต ที่จะถูกสร้างขึ้นอย่างสมบูรณ์ในเขต Meerhoven เมือง Eindhoven ในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้

XS
SM
MD
LG