ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'การสังเคราะห์เเสงเทียม' ช่วยผลิตพลังงานสะอาดราคาถูก


Rice plants being studied to increase photosynthesis. (Credit Claire Benjamin/University of Illinois)
Rice plants being studied to increase photosynthesis. (Credit Claire Benjamin/University of Illinois)

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าแหล่งพลังงานสะอาดที่ยั่งยืนล้วนเเต่มีข้อด้อย กังหันลมจะทำงานได้ก็ต่อเมื่อมีลมพัดเท่านั้น แผงพลังงานเเสงอาทิตย์จะผลิตพลังงานเมื่อมีเเสงแดด นอกจากนี้ แผงโซล่าร์เซลล์ที่ดีที่สุดและเเพงที่สุด มีประสิทธิภาพเพียงเเค่ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ศาสตราจารย์ ดันเหว่ย หวาง (Dunwei Wang) แห่งวิทยาลัยบอสตัน (Boston College) กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการเก็บกักพลังงานที่ผลิตได้ในระยะยาวอีกด้วย

ศาสตราจารย์หวาง กล่าวว่า มีวิธีเดียวที่ทำได้คือการเชื่อมต่อเเผงพลังงานเเสงอาทิตย์เข้ากับแบตเตอรี่ เเต่หากต้องการผลิตไฟฟ้าให้คนทั่วประเทศใช้หรือคนทั้งโลกใช้ ยังไม่มีแบตเตอรี่ที่สามารถรองรับงานนี้ได้ในปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าววีโอเอ รายงานว่า ธรรมชาติได้สร้างโซล่าร์เซลล์ขึ้นมา พร้อมกับวิธีการจัดเก็บพลังงานที่ได้ โดยใบไม้ทุกใบใช้กระบวนการสังเคราะห์เเสงเพื่อใช้ประโยชน์จากเเสงเเดด โดยเปลี่ยนแสงแดดให้เป็นพลังงานเคมีก่อนจะนำไปใช้หรือเก็บไว้ใช้ในภายหลัง

กระบวนการสังเคราะห์แสงตามธรรมชาตินี้ช้าเกินไปสำหรับโลกที่หิวโหยพลังงาน เเต่ศาสตราจารย์หวาง กล่าวว่า ตัวเร่งปฏิกริยาเเบบใหม่ที่ทีมงานกำลังพัฒนาจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการสังเคราะห์เเสงเทียมเเละช่วยให้เราใช้ประโยชน์จากพลังงานจากแสงอาทิตย์ได้ดีมากขึ้น ด้วยการแยกน้ำออกเป็นอ็อกซิเจนเเละไฮโดรเจน ซึ่งอย่างหลังนี้ นำไปใช้ในเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อผลิตพลังงาน

ศาสตราจารย์หวาง กล่าวว่า ตัวเร่งปฏิกริยาที่ทีมงานค้นพบ ถือเป็นตัวเร่งปฏิกริยาที่ดีที่สุดตัวหนึ่งที่สามารถลอกเลียนแบบกระบวนการสังเคราะห์แสงได้ ด้วยการทำให้การแยกอิเลคตรอนจากน้ำง่ายขึ้น ในขั้นตอนผลิตอ็อกซิเจน เเละอิเลคตรอนที่แยกได้สามารถนำไปใช้ในการทำให้น้ำผลิตไฮโดรเจนหรือลดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์

ทีมนักวิจัยชี้ว่ายังจำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติม เเต่พวกเขาหวังว่าตัวเร่งปฏิกริยาตัวใหม่ที่พัฒนาอยู่นี้อาจนำไปใช้ได้ในระดับอุตสาหกรรม ซึ่งช่วยลดการพึ่งพาพลังงานจากถ่านหินเเละน้ำมันลง

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)


XS
SM
MD
LG