ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก "กระจกโซล่าร์" ช่วยให้ผนังอาคารผลิตไฟฟ้าจากเเสงอาทิตย์


ในปัจจุบัน คนทั่วโลกนิยมติดตั้งเเผงโซล่าร์บนหลังคาบ้านเพื่อใช้ในการผลิตกระเเสไฟฟ้าจากพลังงานเเสงอาทิตย์กันมากขึ้น เพื่อนำกระเเสไฟฟ้าไปใช้ในครัวเรือน

ฮัสซาน เบก (Hasan Baig) ผู้ก่อตั้งบริษัทบิลด์ โซล่าร์ (Build Solar) กล่าวว่า นอกจากจะส่องที่บนหลังคาเเล้ว เเสงอาทิตย์ยังตกกระทบที่ผนังของตัวอาคารอีกด้วย เเละนั่นเป็นการสูญเสียโอกาส

บริษัทบิลด์ โซล่าร์ ได้พัฒนาบล็อกเเก้วใสอเนกประสงค์ที่ใช้ในงานก่อสร้างตัวอาคาร เบกกล่าวว่าบล็อกเเก้วใสนี้พัฒนาขึ้นเพื่อการใช้งานสามอย่างด้วยกัน คือ ผลิตกระเเสไฟฟ้า ให้เเสงสว่างในช่วงกลางวัน เเละเป็นฉนวนกันความร้อน ซึ่งเป็นคุณสมบัติทั่วไปของวัสดุก่อสร้าง

แก้วดังกล่าวนี้บรรจุตัวโซล่าร์เซลล์ขนาดเล็กไว้ภายใน 13 ตัว ที่สามารถผลิตกระเเสไฟฟ้าแก่ตัวอาคาร หรือนำไปใช้ในการชาร์จไฟแก่รถยนต์ระบบไฟฟ้าที่จอดอยู่นอกตัวอาคาร หรืออาจจะนำกระเเสไฟฟ้าไปจัดเก็บไว้โดยใช้ เทคโนโลยีที่เรียกว่า Building Integrated Photovoltaics

ฮัสซาน เบก ผู้ก่อตั้งบริษัทบิลด์ โซล่าร์ กล่าวว่า ทางบริษัทได้นำโซล่าร์เซลล์ขนาดเล็กไปใส่ไว้ภายในก้อนบล็อกเเก้ว โดยมีระยะห่างกันเล็กน้อย และมีสายใยเเก้วอัจฉริยะที่ช่วยรวมเอาเเสงอาทิตย์ให้ตกกระทบไปที่ที่ตัวโซล่าร์เซลล์ตลอดทั้งวัน เพื่อช่วยให้สามารถผลิตกระเเสไฟฟ้าให้ได้มากที่สุดจากโซล่าร์เซลล์เเต่ละตัว

นอกเหนือจากคุณสมบัติในการผลิตกระเเสไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อเเวดล้อมเเล้ว บล็อกเเก้วใสนี้ยังดูสวยงามเเละยังนำไปใช้ได้กับแผ่นกรองเเสงได้หลายเฉดสีด้วยกัน

บริษัทบิลด์ โซล่า หวังว่าจะสามารถผลิตบล็อกแก้วโซล่าร์เซลล์นี้ออกมาสู่ตลาดได้ภายในปีหน้า

(ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตันเรียบเรียงรายงาน)

XS
SM
MD
LG