ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ดอกไม้พลังแสงอาทิตย์” แหล่งพลังงานสะอาดทางเลือกใหม่แห่งอนาคต


"ดอกไม้พลังงานแสงอาทิตย์" ทางเลือกใหม่เพื่อพลังงานสะอาด
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:23 0:00

"ดอกไม้พลังงานแสงอาทิตย์" ทางเลือกใหม่เพื่อพลังงานสะอาด

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:46 0:00

“ดอกไม้อัจฉริยะ” อาจมีหน้าตาเหมือนผลงานศิลป์สมัยใหม่ แต่นี่เป็นผลงานการออกแบบแผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งได้รับเเรงบันดาลใจจากดอกทานตะวัน

ดอกไม้พลังงานแสงอาทิตย์เเต่ละดอกมีพื้นที่รวม 59 ตารางเมตร มีกลีบดอกไม้ทั้งหมด 12 กลีบ ทำจากเเผงพลังงานแสงอาทิตย์และจะหมุนไปตามทิศทางของเเสงอาทิตย์ที่เปลี่ยนไปตามจุดที่ตั้งของพระอาทิตย์ตลอดทั้งวัน

จอห์น แม็คเอ็นโร ประธานบริษัท Smartflower Pacific กล่าวว่า ดอกไม้อัจฉริยะเป็นเหมือนการบอกให้ทุกคนรู้ว่าคุณใส่ใจต่อสิ่งเเวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ผู้ร่วมงาน ผู้ร่วมธุรกิจหรือเเม้เเต่คู่เเข่งขันทางธุรกิจ ว่าคุณช่วยลดปริมาณเเก๊สคาร์บอนไดออกไซด์และเป็นผู้พิทักษ์สิ่งเเวดล้อม

“ดอกไม้อัจฉริยะ” เเต่ละชุดขนส่งได้สะดวกและโปรแกรมให้ทำงานได้อย่างอัตโนมัติ ในตอนพระอาทิตย์ขึ้น ระบบจะเริ่มทำงาน โดยดอกไม้จะเริ่มบานเเละกลีบดอกจะคลี่ออกไปจนครบทุกกลีบ เเละระบบจะปิดตัวเมื่อพระอาทิตย์ตกดิน และยังปิดการทำงานในสภาพอากาศที่ไม่ดี อาทิ ในวันที่ตอนฝนตกหนัก

“ดอกไม้อัจฉริยะ” ดอกเเรกถูกติดตั้งในโรงเรียนเเห่งหนึ่งในฟิลิปปินส์เพื่อเเสดงให้คนเห็นถึงความสำคัญของการใช้พลังงานสะอาด

อาร์โนล์ด คาพูลอย เจ้าหน้าที่อาวุโสของโรงเรียน เดอ ลา เเซลล์ ลิพา ในฟิลิปปินส์ กล่าวว่า หากคนใส่ใจกับ “ดอกไม้อัจฉริยะ” คนก็จะเข้าใจถึงความสำคัญและเหตุผลที่ควรใช้เทคโนโลยีผลิตพลังงานสะอาด เเละนักเรียนในโรงเรียนเเห่งนี้ก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้

คริสเตียน เบ็คคีออส นักเรียนด้านวิศวกรรมไฟฟ้า กล่าวว่า จำเป็นต้องประหยัดพลังงานและอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อมไปพร้อมๆกัน

“ดอกไม้อัจฉริยะ” ที่ผลิตกระเเสไฟฟ้าจากเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์จะเป็นทางเลือกใหม่ในการผลิตกระเเสไฟฟ้าเเก่ประเทศฟิลิปปินส์ จากพลังงานหมุนเวียนที่สะอาดกว่าอย่างมาก

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG