ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ค่าเงินปอนด์อังกฤษร่วงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์


FILE - Woman holds British pound banknotes in this illustration taken May 30, 2022. (Reuters/Dado Ruvic/Illustration)
FILE - Woman holds British pound banknotes in this illustration taken May 30, 2022. (Reuters/Dado Ruvic/Illustration)

ค่าเงินปอนด์อังกฤษยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่องในวันจันทร์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ หลังจากที่รัฐบาลชุดใหม่ของอังกฤษประกาศแผนลดภาษีและเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ในวันจันทร์ เงินปอนด์มีค่าลดลงไปอยู่ที่ 1.03 ดอลลาร์ต่อ 1 ปอนด์ ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ก่อนที่จะปรับตัวขึ้นมาที่ 1.07 ดอลลาร์ต่อ 1 ปอนด์

เวลานี้สกุลเงินต่าง ๆ ล้วนมีค่าอ่อนลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ หลังจากที่ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ

โดนค่าเงินยูโรลดลงไปอยู่ที่ระดับ 0.95 ดอลลาร์ ต่อ 1 ยูโรในวันจันทร์ ต่ำสุดในรอบ 20 ปี

รัฐมนตรีการคลังอังกฤษ ควาซี ควอร์เทง ประกาศแผนลดภาษีถ้วนหน้าซึ่งมีเป้าหมายกระตุ้นอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม นโยบายลดภาษีของรัฐบาลอังกฤษสร้างความกังวลให้แก่ประชาชนว่า การที่รัฐบาลเป็นหนี้มากขึ้นจะส่งผลกระทบต่อสถานะการเงินของประเทศในระยะยาว

เมื่อวันอาทิตย์ รัฐมนตรีควอร์เทงบอกปัดรายงานที่ว่าค่าเงินปอนด์กำลังร่วงหล่นอย่างไร้แรงต้าน โดยบอกว่าตนให้ความสำคัญกับการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะยาวมากกว่า รวมทั้งส่งสัญญาณว่าอาจมีการลดภาษีเพิ่มเติมด้วย

ฟิโอนา ซินคอตตา นักวิเคราะห์อาวุโสแห่ง City Index ชี้ว่า "การตอบสนองของตลาดในขณะนี้แสดงให้เห็นว่า นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นต่อนโยบายของรัฐบาลอังกฤษ ก่อให้เกิดความผันผวนที่ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ลดลงเช่นเดียวกับค่าเงินของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่น ๆ" และว่า "มีโอกาสสูงที่ธนาคารแห่งชาติอังกฤษอาจขึ้นดอกเบี้ยอย่างมากในเดือนพฤศจิกายนนี้ หากไม่มีการใช้มาตรการฉุกเฉินมาแทรกแซงก่อนหน้านั้น"

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG