ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ สำรวจความเป็นไปได้ในการสร้าง ‘เงินดอลลาร์ดิจิทัล’


FILE PHOTO: U.S. Treasury Secretary Janet Yellen holds a news conference at the U.S. Treasury Department in Washington
FILE PHOTO: U.S. Treasury Secretary Janet Yellen holds a news conference at the U.S. Treasury Department in Washington

คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขยับเข้าใกล้การพัฒนาสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัล ซึ่งจะช่วยส่งเสริมบทบาทของสหรัฐฯ ในระบบการเงินโลก ตามรายงานของเอพี

ทำเนียบขาว ระบุในวันศุกร์ว่า หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารเมื่อเดือนมีนาคม สั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ พิจารณาหนทางในการควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัล และมีรายงานถึงเก้าฉบับ ว่าด้วยผลกระทบของสกุลเงินดิจิทัลต่อตลาดการเงินโลก สิ่งแวดล้อม นวัตกรรม และองค์ประกอบต่าง ๆ ในระบบเศรษฐกิจ

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ออกคำแนะนำว่าสหรัฐฯ “ควรกำหนดนโยบายขั้นสูงและกรอบการทำงานสำหรับสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัลของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ CBDC” และว่า “ในตอนนี้ ระบบการใช้จ่ายด้วยสกุลเงินของเราที่มีอยู่ยังมีความล่าช้าและมีต้นทุนสูงเกินไป”

ทั้งนี้ สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง จะมีความแตกต่างจากสกุลเงินดิจิทัลที่มีอยู่ในตลาดการเงินโดยทั่วไป และข้อมูลจากสถาบันคลังสมอง Atlantic Council ระบุว่า 105 ประเทศทั่วโลกกำลังศึกษาความเป็นไปได้หรืออาจกำลังสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางในแต่ละประเทศอยู่ในขณะนี้ แต่มีสหรัฐฯ และอังกฤษ ที่ยังคงล้าหลังในการสร้างสกุลเงินดังกล่าวอยู่

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG