ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซีย ลดการถือสินทรัพย์เป็นดอลลาร์


Russia Economy
Russia Economy
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:28 0:00


รัสเซียประกาศแผนถอดสกุลเงินดอลลาร์ออกจากกองทุนน้ำมันแห่งชาติ เพื่อหวังลดความเสี่ยงจากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ก่อนที่ผู้นำของทั้งสองประเทศจะร่วมประชุมสุดยอดผู้นำในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า อันทอน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรัสเซีย เปิดเผยว่า การปรับเปลี่ยนโครงสร้างของกองทุน National Wellbeing Fund นั้นจะนำไปสู่การแทนที่สกุลเงินดอลลาร์ด้วย สกุลเงินยูโร สกุลเงินหยวน และทองคำแทน

ปัจจุบัน กองทุนดังกล่าวประกอบด้วยสกุลเงินยูโร 35 เปอร์เซ็นต์ และสกุลเงินดอลลาร์ 35 เปอร์เซ็นต์ โดยที่เหลือเป็นสกุลเงินหยวน สกุลเงินเยน สกุลเงินปอนด์ และทองคำ

วลาดิเมียร์ โคลีเชฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังรัสเซีย บอกกับผู้สื่อข่าว Bloomberg ว่า การที่สหรัฐฯ ขยายมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย ทำให้การถือครองสกุลเงินดอลลาร์มีความเสี่ยงมากขึ้น

รมต.ซิลูอานอฟ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสัมมนาว่าด้วยเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ว่า รัสเซียจะดำเนินการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนสกุลเงินและสินทรัพย์ของกองทุนนี้ภายใน 1 เดือน และจะส่งผลให้สกุลเงินยูโรมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ สกุลเงินหยวนเพิ่มขึ้นเป็น 30 เปอร์เซ็นต์ และทองคำมีสัดส่วนเพิ่มเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ สกุลเงินปอนด์และสกุลเงินเยน จะมีสัดส่วนสกุลละ 5 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ดี รมต.คลังรัสเซีย ระบุว่า ธนาคารกลางรัสเซียจะเป็นผู้ตัดสินใจต่อไปว่า จะทำการเปลี่ยนแปลงสินทรัพย์ในเงินทุนสำรองของประเทศอย่างไร

สำนักข่าว AP รายงานว่า กองทุนน้ำมันแห่งชาติของรัสเซียนี้มีหน้าที่เก็บสะสมรายได้จากธุรกิจน้ำมันเพื่อเสริมสร้างความยืดหยุ่นของประเทศในการรับมือกับความผันผวนในตลาด และช่วยสนับสนุนโครงการสำคัญๆ ของประเทศ โดยข้อมูลล่าสุด ณ เดือนพฤษภาคม ระบุว่า สินทรัพย์ของกองทุนนี้มีมูลค่าราว 186,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเงินทุนสำรองประเทศในรูปของทองคำและสกุลเงินแข็ง (Hard Currency) ที่รวมกันแล้วมีมูลค่าประมาณ 600,000 ล้านดอลลาร์

ผู้สื่อข่าว AP ได้สอบถามความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปยัง ดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาลกรุงเครมลิน และได้คำตอบว่า ขณะนี้ หลายประเทศ ซึ่งรวมถึง รัสเซีย ที่พยายามลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของสกุลเงินสำรองหลักๆ ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรี อันเดร เบลูซอฟ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า การปรับลดสกุลเงินดอลลาร์ออกนั้น เป็นเพราะ “ภัยคุกคามจากมาตรการลงโทษที่เรา (รัสเซีย) ได้รับมาจากผู้นำสหรัฐฯ”

ทั้งนี้ โอเลก วยูจิน อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของธนาคารกลางรัสเซียให้ความเห็น การปรับเปลี่ยนการถือครองสกุลเงินในกองทุนนี้เป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล เมื่อพิจารณาสถานการณ์การเผชิญหน้าระหว่างทั้งสองประเทศ แม้ว่า ในมุมมองของผลตอบแทนต่อความเสี่ยงนั้น การถอดดอลลาร์ออกไปและนำสกุลเงินและสินทรัพย์อื่นๆ ที่ว่ามาแทน ทำให้ภาพรวมของกองทุนนี้ดูไม่น่าสนใจในแง่ของเศรษฐศาสตร์

XS
SM
MD
LG