ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พันโทหญิง "แทมมี่" ชนะเลือกตั้งวุฒิสภารัฐอิลลินอยส์ !!


FILE - Democratic Rep. Tammy Duckworth, an Iraq War veteran who lost both of her legs in combat, acknowledges applause from supporters during a rally in Springfield, Illilois, Aug. 20, 2015. Some polls show ahead in her quest to unseat incumbent Republica
FILE - Democratic Rep. Tammy Duckworth, an Iraq War veteran who lost both of her legs in combat, acknowledges applause from supporters during a rally in Springfield, Illilois, Aug. 20, 2015. Some polls show ahead in her quest to unseat incumbent Republica

ผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการของรัฐอิลลินอยส์ ชี้ว่า คุณแทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ ส.ส. ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ชนะการเลือกตั้ง ส.ว.รัฐอิลลินอยส์ สร้างประวัติศาสตร์เป็นลูกครึ่งเชื้อสายไทย-อเมริกันคนแรกที่เข้าไปนั่งในวุฒิสภาสหรัฐฯ

พันโทหญิง แทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ เอาชนะ ส.ว.มาร์ค เคิร์ค เจ้าของตำแหน่งเดิมจากพรรครีพับลิกัน ไปได้ด้วยคะแนน 55 - 40% นับเป็นสตรีเชื้อสายเอเชียคนที่สองที่ได้นั่งในวุฒิสภาสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้เคยมีสตรีเชื้อสายเอเชียเพียงคนเดียวที่เคยดำรงตำแหน่งวุฒิสภาสหรัฐฯ คือคุณ Mazie Hirono คนอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่นจากรัฐฮาวาย ซึ่งดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013 จนถึงปัจจุบัน

นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า หากพันโทหญิง ลัดดา ดัคเวิร์ธ ชนะเลือกตั้งตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยล์ จะส่งผลกระทบไม่น้อยต่อพรรครีพับลิกันในความพยายามรักษาเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา เนื่องจากขณะนี้พรรครีพัลิกันมีจำนวนสมาชิกในวุฒิสภาอยู่ 54 เสียง ส่วนพรรคเดโมแครตมี 44 เสียง โดยอีก 2 เสียงนั้นเป็น ส.ว.อิสระที่พร้อมออกเสียงตามพรรคเดโมแครต

นั่นหมายความว่าหากพรรครีพับลิกันแพ้ในสนามเลือกตั้ง ส.ว. ในวันอังคารนี้เพียง 5 ที่นั่ง ก็อาจหมายถึงการสูญเสียการครอบครองเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภาสหรัฐฯ ได้เช่นกัน ซึ่งผลสำรวจคะแนนนิยมที่ออกมาชี้ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นเช่นนั้น

ส.ส. แทมมี่ ดัคเวิร์ธ กล่าวกับวีโอเอภาคภาษาไทยว่า หากเธอได้รับเลือกเป็นวุฒิสมาชิกในวันอังคารนี้ เธอตั้งใจว่าจะทำงานในฐานะตัวแทนให้กับคนเอเชียทั่วทั้งอเมริกา

ชีวประวัติและเส้นทางสู่สภาของคุณ Tammy Duckworth

คุณ Tammy Duckworth หรือชื่อไทยว่าคุณลัดดา ปัจจุบันอายุ 48 ปี เกิดที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ 2511 บิดาเป็นทหารในกองทัพสหรัฐ มารดาเป็นคนไทย ในวัยเด็กคุณแทมมี่ศึกษาชั้นประถมช่วงหนึ่งที่โรงเรียนนานาชาติ International School Bangkok และได้ติดตามครอบครัวไปหลายประเทศในเอเชีย คุณแทมมี่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่ University of Hawaii และระดับปริญญาโทที่ George Washington University ในกรุงวอชิงตัน

ขณะที่กำลังศึกษาปริญญาโท คุณแทมมี่ สมัครเข้าเป็นทหารในกองทัพสหรัฐ เธอเข้าร่วมในสงครามที่อิรักในปี พ.ศ. 2547 ในฐานะนักบินเฮลิคอปเตอร์ เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ของคุณแทมมี่ถูกฝ่ายตรงข้ามยิงตก เธอรอดชีวิตมาได้แต่ก็ต้องสูญเสียขาทั้ง 2 ข้างและแขนข้างขวา แพทย์สามารถต่อแขนขวากลับคืนได้ แต่เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้เธอต้องใช้ขาเทียมทั้ง 2 ข้างและเก้าอี้รถเข็น

หลังสงครามคุณแทมมี่อุทิศตนทำงานการกุศลเพื่อทหารผ่านศึก และก้าวสู่วงการเมืองด้วยการลงสมัครเลือกตั้งเป็น ส.ส เขต 6 ของรัฐอิลลินอยล์เมื่อปี พ.ศ 2549 แต่ต้องพ่ายแพ้ให้กับตัวแทนจากพรรครีพับลิกันในขณะนั้นไปแบบฉิวเฉียด ก่อนที่ประธานาธิบดี Barack Obama จะดึงตัวไปเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกในอีก 2 ปีต่อมา

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG