ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตาลิบานถล่มที่ทำการสายลับอัฟกานิสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บจำนวนมาก


Explosions in Samangan province, Afghanistan
Explosions in Samangan province, Afghanistan

ทางการอัฟกานิสถานรายงานว่า เหตุโจมตีล่าสุดโดยกลุ่มตาลิบานส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 63 คน

รายงานข่าวระบุว่า การจู่โจมที่ทำการกองอำนวยการความมั่นคงแห่งชาติ (National Directorate of Security – NDS) ในจังหวัดซามาร์คันด์ ทางตอนเหนือของอัฟกานิสถานโดยกองกำลังตาลิบานนี้ เกิดขึ้นหลังมีการโจมตีกองทัพอัฟกานิสถานมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ทหารของอัฟกานิสถานเสียชีวิตไปหลายรายแล้ว ขณะที่ความรุนแรงที่เกิดขึ้นอาจส่งผลต่อความพยายามของสหรัฐฯ ในการเจรจาสร้างสันติภาพในภูมิภาคนี้ด้วย

อับดุล อิบราฮิมิ ผู้ว่าการจังหวัดซามาร์คันด์ บอกกับผู้สื่อข่าว วีโอเอ ว่า ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งมีผู้หญิงอยู่ด้วยจำนวนหนึ่ง ต้องตกเป็นเหยื่อของการโจมตีครั้งล่าสุดในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ กองกำลังตาลิบานยืนยันว่าได้ส่งเครื่องบินรบ 3 ลำทำปฏิบัติการณ์ล่าสุด ซึ่งสามารถทำการสังหารบุคลากรของหน่วย NDS และทำใหมีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวว่า การออกมากล่าวอ้างประกาศความสำเร็จในการโจมตีใดๆ ของกลุ่มติดอาวุธก่อความไม่สงบมักจะเป็นการพูดเกิดความจริงเสมอ

เจ้าหน้าที่จังหวัดซามาร์คันด์ กล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้นนั้นเป็นฝีมือของมือระเบิดฆ่าตัวตาย จุดระเบิดรถที่จอดอยู่ที่หน้าทางเข้าหลักของที่ทำการ NDS เพื่อเปิดทางให้สมาชิกกลุ่มคนอื่นๆ เข้าจู่โจมภายในและปะทะกับกองกำลังอัฟกานิสถานอยู่หลายชั่วโมง

การโจมตีหน่วยงานสายลับของอัฟกานิสถานครั้งนี้ เป็นเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้สหรัฐฯ จะทำการลงนามข้อตกลงสร้างสันติภาพกับกลุ่มตาลิบานมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เพื่อหวังยุติสงครามในอัฟกานิสถานที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 2 ทศวรรษ โดยข้อตกลงนี้ห้ามไม่ให้กลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลโจมตีกองกำลังสหรัฐฯ และพันธมิตร

XS
SM
MD
LG