ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตาลิบานยืนยันไม่ยอมให้ใครใช้อัฟกานิสถานเป็นเครื่องมือโจมตีสหรัฐฯ


FILE - American soldiers wait on the tarmac in Logar province, Afghanistan.
FILE - American soldiers wait on the tarmac in Logar province, Afghanistan.

กลุ่มตาลิบานยืนยัน จะไม่ยอมให้ใครใช้อัฟกานิสถานเป็นเครื่องมือในการโจมตีประเทศใดๆ รวมทั้งสหรัฐ หลังมีรายงานข่าวว่า รัสเซียได้ตั้งค่าหัวเจ้าหน้าที่ทหารอเมริกันที่ปฏิบัติการรบอยู่ในประเทศตะวันออกกลางแห่งนี้

โฆษกกลุ่มงานด้านการเมืองของตาลิบาน ซูฮาอิล ชาฮีน บอกกับผู้สื่อข่าว วีโอเอ ในนครโดฮา ประเทศกาตาร์ ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ ไม่ได้หยิบยกรายงานข่าวเรื่องความพยายามของรัสเซียที่จะร่วมมือกับกลุ่มตาลีบานในการกำจัดเจ้าหน้าที่ทหารอเมริกันขึ้นมาพูดคุย ในระหว่างการสนทนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับ มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ หัวหน้าสำนักการเมืองของกลุ่มตาลิบาน แต่อย่างใด

โฆษกกลุ่มงานด้านการเมืองของตาลิบาน กล่าวว่า บาราดาร์ ได้ย้ำกับรัฐมนตรี พอมเพโอ แล้วว่า กลุ่มตาลิบานยึดมั่นที่จะไม่ยอมให้ผู้ได้ใช้ผืนดินของอัฟกานิสถานในการโจมตีประเทศอื่นๆ โดยเด็ดขาด

รายงานข่าวระบุว่า การพูดคุยระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองเพิ่งจัดขึ้น หลังมีรายงานข่าวว่า สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ พยายามผลักดันให้มีการสอบสวนรายงานที่ว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ รับทราบมาระยะหนึ่งแล้วว่า รัสเซียได้เสนอค่าหัวของทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน ให้นักรบตาลิบาน หลังผู้นำสหรัฐฯ ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้

House Majority Leader Steny Hoyer speaks, accompanied by other Democratic House members, during a news conference on Capitol Hill, after a meeting at the White House, in Washington, June 30, 2020.
House Majority Leader Steny Hoyer speaks, accompanied by other Democratic House members, during a news conference on Capitol Hill, after a meeting at the White House, in Washington, June 30, 2020.

ขณะเดียวกัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจากพรรคเดโมแครตที่เข้าร่วมการสรุปรายงานของทำเนียบขาวในวันอังคาร บอกกับผู้สื่อข่าวว่า หลายคนไม่พอใจกับข้อมูลที่รัฐบาลปธน.ทรัมป์ นำเสนอเกี่ยวกับข่าวการตั้งค่าหัวของรัสเซีย

ส.ส. อดัม สมิทธ์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านกิจการกองทัพของสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ประเด็นที่น่ากังวลที่สุดก็คือว่า ทำเนียบขาวไม่ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนในเรื่องนี้ และจุดที่น่ากังวลอีกจุดคือ การที่คำตอบของทำเนียบขาวก็คือว่า ทุกคนรับทราบว่า ประธานาธิบดี ทรัมป์ ไม่ได้รับรู้สถานการณ์ตามรายงานข่าวของ นิวยอร์กไทม์ส เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ซึ่งระบุว่า หลายเดือนก่อน หน่วยข่าวกรองทหารของรัสเซียได้เสนอค่าหัวแบบลับ ๆ ให้กับสมาชิกกลุ่มติดอาวุธที่เชื่อมโยงกับกลุ่มตาลิบาน เพื่อให้โจมตีสังหารทหารอเมริกันในอัฟกานิสถานเมื่อปีที่แล้ว ในช่วงที่รัฐบาลสหรัฐฯ และกลุ่มตาลิบานกำลังเจรจาหาทางยุติสงครามที่กินเวลายาวนานในอัฟกานิสถาน

ส.ส. สมิทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อพิจารณาข้อมูลที่ได้ยินกันในการประชุมวันนี้ เชื่อได้ว่า ข้อมูลเรื่องนี้ เป็นสิ่งที่ประธานาธิบดีน่าจะได้รับรู้ และปธน.ทรัมป์ รับรู้ไปแล้วจริงๆ

เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ โจนาธาน ฮอฟฟ์แมน ระบุในแถลงการณ์ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังคงประเมินข้อมูลข่าวกรองอยู่ และว่า เท่าที่ตรวจสอบได้ ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า มีเหตุการณ์ดังที่สื่อต่างๆ ได้รายงานออกมาแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG