ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัฟกานิสถานชะลอปล่อยตัวนักโทษ 600 คนตามข้อตกลงกับกลุ่มตาลีบาน


FILE - Prisoners are released from Bagram Prison in Parwan province, Afghanistan, May 26, 2020.
FILE - Prisoners are released from Bagram Prison in Parwan province, Afghanistan, May 26, 2020.

รัฐบาลอัฟกานิสถานประกาศในวันจันทร์ว่าจะยังไม่ปล่อยตัวนักโทษ 600 คนจากรายชื่อทั้งหมด 5,000 คนที่กลุ่มตาลีบานต้องการให้ปล่อยตัว ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อตกลงเบื้องต้นระหว่างรัฐบาลอัฟกานิสถานกับกลุ่มตาลีบาน ก่อนที่จะมีการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งยาวนานหลายสิบปีในอัฟกานิสถาน

นายเซดีก เซดีกี โฆษกของประธานาธิบดีอัชราฟ กานี กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงคาบุลในวันจันทร์ว่า นักโทษเหล่านี้ถูกจับกุมเนื่องจากมีส่วนร่วมในอาชญากรรมหลายอย่าง เช่น ปล้นอาวุธปืน ฆาตกรรม ฉ้อโกง และลักลอบค้ายาเสพติด แต่ไม่ใช่เพราะมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มตาลีบาน

นายเซดีกีกล่าวด้วยว่า ข้อตกลงระหว่างกลุ่มตาลีบานกับรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ทำไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ บอกว่าให้ปล่อยตัวนักโทษจำนวน 5,000 คน แต่มิได้ระบุว่าให้ปล่อยตัวนักโทษคนไหนบ้าง

ข้อตกลงสันติภาพระหว่างสหรัฐฯ กับกลุ่มตาลีบานดังกล่าวถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สหรัฐฯ ถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานหลังจากเข้าไปทำสงครามตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001 โดยระบุให้ทั้งสองฝ่ายปล่อยตัวนักโทษเป็นอิสระ กล่าวคือ ฝ่ายรัฐบาลอัฟกานิสถานจะปล่อยตัวสมาชิกกลุ่มตาลีบาน 5,000 คน ขณะที่กลุ่มตาลีบานก็จะปล่อยตัวสมาชิกกองกำลังอัฟกานิสถานราว 1,000 คนเป็นการแลกเปลี่ยน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายยังเห็นไม่ตรงกันก็คือ ขณะที่รัฐบาลอัฟกานิสถานต้องการให้มีการปล่อยตัวนักโทษแบบครั้งคราวต่อเนื่องไประหว่างที่กำลังมีการเจรจา แต่ทางกลุ่มตาลีบานขอให้มีการปล่อยตัวนักโทษทั้งหมดออกมาก่อนที่จะเริ่มการเจรจาขั้นต่อไป ซึ่งโฆษกของกลุ่มตาลีบานได้ออกมายืนยันผ่านทวิตเตอร์อีกครั้งถึงจุดยืนที่ว่านี้

ขณะเดียวกัน ตัวเลขที่ทั้งสองฝ่ายเปิดเผยออกมาก็ไม่ตรงกัน เพราะในขณะที่รัฐบาลอัฟกานิสถานยืนยันว่าได้ปล่อยตัวนักโทษออกมาแล้ว 4,015 คน แต่ฝ่ายตาลีบานบอกว่านักโทษที่ถูกปล่อยตัวออกมาจริง ๆ นั้นมีแค่ 3,500 คนเท่านั้น

ส่วนทางตาลีบานระบุว่าได้ปล่อยตัวนักโทษออกมาแล้ว 737 คนจาก 1,000 คน แต่ทางเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานก็แย้งเช่นกันว่าตัวเลขดังกล่าวไม่ถูกต้อง

​สำหรับการเจรจารอบแรกมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนนี้ที่กรุงโดฮา แต่ยังไม่มีการระบุว่าเป็นวันไหน

XS
SM
MD
LG