ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวันรายงานเครื่องบินรบจีนรุกล้ำเขตป้องกันตนเองทางอากาศ


J-16 fighter jet
J-16 fighter jet

กระทรวงกลาโหมไต้หวันรายงานในวันจันทร์ว่า เครื่องบินไอพ่นของจีนได้บินรุกล้ำเข้าไปในเขตแสดงตัวเพื่อการป้องกันตนเองทางอากาศของไต้หวัน ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ความตึงเครียดล่าสุดระหว่างไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่

ทางการไต้หวันระบุว่า เครื่องบินไอพ่น J-16 สี่ลำ เครื่องบินไอพ่น J-10 สี่ลำ เครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำหนึ่งลำ และเครื่องบินทหารอีกหนึ่งลำ รวม 10 ลำ บินรุกล้ำเข้ามาในเขตแสดงตัวเพื่อการป้องกันตนเองทางอากาศของไต้หวัน โดยมีอย่างน้อยหนึ่งลำที่บินผ่านเขตยุทธศาสตร์ช่องแคบบาชิของไต้หวันซึ่งเชื่อมระหว่างทะเลจีนใต้กับมหาสมุทรแปซิฟิก

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ไต้หวันได้ออกมาตำหนิจีนแผ่นดินใหญ่หลายครั้งเรื่องการล่วงล้ำเขตน่านฟ้าของไต้หวัน รวมทั้งบริเวณเหนือเกาะพราตาสที่ไต้หวันกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ และเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ไต้หวันรายงานว่ามีเรือจีน 20 ลำที่รุกล้ำน่านน้ำของไต้หวันเช่นกัน

สำหรับเหตุการณ์ล่าสุดนี้ กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่าได้ส่งเครื่องบินรบของไต้หวันออกไปสกัดและเตือนไปยังฝูงบินของจีนดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตอบสนองจากทางกระทรวงกลาโหมของจีนต่อเหตุการณ์นี้แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เรือบรรทุกเครื่องบินเหลี่ยวหนิงของจีน และเรือคุ้มกันอีกห้าลำ ได้แล่นผ่านช่องแคบมิยาโกะไปยังมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน

ที่ผ่านมา จีนมองไต้หวันว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน และไม่เคยปฏิเสธการใช้กำลังทหารเพื่อนำไต้หวันกลับเข้าสู่การปกครองของจีนอีกครั้ง

XS
SM
MD
LG