ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครื่องบินรบไต้หวันบินสกัดเครื่องบินจีนซ้อมรบใกล้เขตน่านฟ้าทะเลจีนใต้


FILE - An F-CK-1 Ching-kuo Indigenous Defense Fighter is seen at an air force base in Tainan, Taiwan, Jan. 26, 2021.
FILE - An F-CK-1 Ching-kuo Indigenous Defense Fighter is seen at an air force base in Tainan, Taiwan, Jan. 26, 2021.

กองทัพอากาศไต้หวันส่งเครื่องบินรบไปสกัดกั้นเครื่องบินรบและเครื่องบินทิ้งระเบิดของจีนมากกว่าสิบลำที่ซ้อมรบใกล้อาณาเขตของเกาะของไต้หวันในทะเลจีนใต้ จากการเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมไต้หวันในวันอาทิตย์

ถือเป็นวันที่สองติดต่อกันที่เครื่องบินรบไต้หวันต้องบินสกัดเครื่องบินของจีน หลังจากกองทัพอากาศจีนเพิ่มกิจกรรมทางทหารมากขึ้นในบริเวณทะเลจีนใต้ ใกล้เกาะพราทัสซึ่งอยู่เขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

เกาะพราทัสแห่งนี้ตั้งอยู่ด้านทิศเหนือของทะเลจีนใต้ และเป็นเกาะที่จีนกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เช่นกัน โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่าเกาะแห่งนี้มีความเสี่ยงที่จะถูกจีนยึดครองเนื่องจากอยู่ห่างจากไต้หวันและไม่มีการป้องกันทางทหารมากนัก

เมื่อวันศุกร์ เครื่องบินจีน 9 ลำได้บินเฉียดเหนือเกาะพราทัส และในวันเสาร์ ทางการไต้หวันได้แจ้งว่ามีเครื่องบินไอพ่นของจีน 8 ลำ เครื่องบินทิ้งระเบิดพลังงานนิวเคลียร์ 2 ลำ และเครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำอีก 1 ลำ ซ้อมรบใกล้กับเกาะดังกล่าว โดยมีเรือของกองทัพเรือจีนเข้าร่วมด้วย

ทางกองทัพไต้หวันได้ส่งคำเตือนให้เครื่องบินของจีนออกไปจากบริเวณนั้น พร้อมทั้งได้เปิดทำงานระบบตรวจจับจรวดขีปนาวุธเพื่อตรวจสอบกิจกรรมทางทหารของจีนด้วย

ทางด้านจีนยังมิได้ออกมาระบุถึงเหตุการณ์ตึงเครียดในช่วงสองวันที่ผ่านมาแต่อย่างใด โดยก่อนหน้านี้จีนเคยกล่าวว่าการซ้อมรบในทะเลจีนใต้มีขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความร่วมมือระหว่างไต้หวันกับสหรัฐฯ และเพื่อปกป้องอธิปไตยของจีน

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงในวันเสาร์ ขอให้จีนยับยั้งการกดดันทางทหาร ทางการทูตและทางเศรษฐกิจต่อไต้หวัน และหันไปใช้การเจรจาอย่างเป็นทางการกับผู้แทนของไต้หวัน

XS
SM
MD
LG