ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สวีเดนใช้ “มูลไก่” ลดการแพร่ระบาดโควิด-19


เมืองเล็กๆ ตอนใต้ของสวีเดน ใช้วิถีชาวบ้าน ในการนำมูลไก่มาช่วยลดการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 เมื่อวันพฤหัสบดี

เมืองลุนด์ ทางตอนใต้ของสวีเดน เริ่มนำมูลไก่ไปหยอดตามจุดต่างๆ ตามสวนสาธารณะทั่วเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้คนมารวมตัวจัดปิกนิก หรือพักผ่อนหย่อนใจ ในเทศกาลประจำปีที่เรียกว่า Walpurgis Night ซึ่งมีขึ้นในวันที่ 30 เมษายนของทุกปี

Walpurgis Night จะเป็นวันเปลี่ยนผ่านจากฤดูหนาวที่มืดมิดเหน็บหนาว มาเป็นวันที่สดใสในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนของสวีเดน ปกติแล้วผู้คนจะออกจากบ้านมาจัดปิกนิก ปาร์ตี้ฉลอง หรือนั่งล้อมรอบกองไฟกันทั่วประเทศ เพื่อฉลองเทศกาลนี้กัน

นายกเทศมนตรีเมืองลุนด์ ฟิลิป แซนด์เบิร์ก บอกกับรอยเตอร์ว่า ทุกปีจะมีผู้มารวมตัวทำกิจกรรมในเทศกาลนี้ประมาณ 30,000 คน แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 การจัดปาร์ตี้รวมตัวกันแบบนี้เป็นเรื่องที่สิ้นคิดมาก และไม่ต้องการให้เมืองลุนด์ เป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ในประเทศเพียงเพราะเทศกาลนี้

ที่ผ่านมาสวีเดน ถูกจับตามองในฐานะประเทศที่ใช้มาตรการที่เบากว่าประเทศอื่นๆในการรับมือการระบาดของโควิด-19 และเน้นการขอความร่วมมือมากกว่าการบังคับให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing โดยในกรณีนี้ทางรัฐบาลสวีเดน ขอความร่วมมือประชาชนหลีกเลี่ยงการรวมตัวกันในเทศกาล Walpurgis Night ปีนี้ แต่ไม่ได้สั่งห้ามจัดกิจกรรมดังกล่าว

สำหรับตัวเลขล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอบกินส์ สวีเดนมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 21,000 คน และเสียชีวิตกว่า 2,500 คน

XS
SM
MD
LG