ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธีมโฆษณาซูเปอร์โบวล์ 2021 เน้นสร้างความหวัง ความสบายใจ และได้เชื่อมต่อกันอีกครั้ง


Houston, Texas will be the host of Super Bowl LI, the 51st NFL championship game, on Sunday, February 5th. (B. Allen/VOA)
Houston, Texas will be the host of Super Bowl LI, the 51st NFL championship game, on Sunday, February 5th. (B. Allen/VOA)

หลังจากอเมริกาเผชิญกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 การเลือกตั้งสหรัฐฯ ตามมาด้วยเหตุจลาจลในกรุงวอชิงตัน บวกกับความวุ่ยวายหลากหลายที่เกิดขึ้นในระยะ 1 ปีที่ผ่านมา การแข่งขันซูเปอร์โบวล์ที่จะมีผู้ชมนับล้านจับจ้องทั้งเกมการแข่งขันที่ดุเดือด และการโฆษณามูลค่ามหาศาลที่หลายคนเฝ้ารอชม

ทีมการตลาดและการโฆษณาปีนี้จึงต้องทำงานอย่างหนักและระมัดระวัง เพื่อสร้างการตระหนักรู้ถึงแบรนด์ต่างๆ ที่ตอบโจทย์คนดูในแง่ความผ่อนคลายสบายใจและพาผู้ชมหลุดออกจากภาวะความเครียดและกดดันในโลกภายนอกที่ถาโถมในช่วงที่ผ่านมา

ทัพนักแสดงตลกเรียกรอยยิ้ม

ปีนี้นักแสดงตลกขนทัพเข้ามาจับจองพื้นที่หน้าจอโฆษณาซูเปอร์โบวล์กันคึกคัก ตั้งแต่ วิล แฟร์เรล อควาฟิน่า (Awkwafina) นักแสดงหญิงที่โด่งดังจาก Crazy Rich Asian, Jumanji ภาค 2 และ the Farewell และนักแสดงตลกชาย คีแนน ทอมป์สัน (Kenan Thompson) จาก SNL ที่ร่วมมือกับค่ายรถ GM ในโฆษณาที่เน้นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

บริษัทอีคอมเมิร์ซใหญ่ของสหรัฐฯ แอมะซอน จะเน้นโฆษณาระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ Alexa ที่มาแนวเซ็กซี่ประหนึ่งผู้ช่วยส่วนตัวสุดเร่าร้อน ได้พระเอกผิวสีสุดฮอต ไมเคิล บี. จอร์แดน พระเอกจากหนังสังเวียนเดือด Creed และตัวร้ายคนดังจากภาพยนตร์ Black Panther มาเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาชิ้นนี้ให้แอมะซอน

และ Anheuser-Busch ผู้ผลิตเบียร์ Budweiser และ Bud Light มาในแนวรอคอยวันที่จะได้กลับมาชวนเพื่อนฝูงและเพื่อนร่วมงานไปจิบเบียร์ด้วยกันอีกครั้งหลังโควิดผ่านพ้นไป

ชาร์ลส เทย์เลอร์ อาจารย์ด้านการตลาดจาก Villanova University บอกว่า ความอบอุ่นผ่อนคลายสบายใจเป็นหัวใจหลักของโฆษณาซูเปอร์โบวล์ปีนี้ แม้ว่าการทำโฆษณาที่แหวกแนวจะเรียกความสนใจได้ แต่ถือว่าเสี่ยงมากที่จะก้าวออกจากจุดที่ปลอดภัย เพราะมีความเป็นไปได้ที่คนจะไม่เข้าถึงสิ่งที่อยากนำเสนอในตัวแบรนด์สินค้าต่างๆ จากที่คนทั่วอเมริกาต้องกักตัวอยู่กับบ้านและบางส่วนประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจกันในช่วงนี้

เจ้าเก่าไป-เจ้าใหม่มา

สถานีโทรทัศน์ CBS ของสหรัฐฯ ได้สิทธิ์ถ่ายทอดศึกคนชนคนซูเปอร์โบวล์ครั้งที่ 55 ในวันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ โดยคาดว่าจะมีผู้ชมราว 100 ล้านคนในปีนี้ ขณะที่ค่าโฆษณาซูเปอร์โบวล์ปีนี้อยู่ที่ 5.5 ล้านดอลลาร์ ต่อ 30 วินาที

แต่บรรดาบริษัทรายใหญ่ที่จับจองพื้นที่โฆษณากันมาหลายทศวรรษ ทั้ง Coke, ค่ายรถ Hyundai และ Kia ต่างล้มแผนที่จะใช้งบโฆษณาซูเปอร์โบวล์ในปีนี้ เปิดทางให้แบรนด์ใหม่ๆ กว่า 20 แบรนด์ได้เฉิดฉายเป็นครั้งแรก เพิ่มขึ้นจาก 8 แบรนด์ใหม่เมื่อปีก่อน ตามข้อมูลของบริษัทวิจัย iSpot

แบรนด์หน้าใหม่ในซูเปอร์โบวล์เหล่านี้ได้ประโยชน์จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปช่วงโควิดระบาด อาทิ แอพพลิเคชันส่งอาหารตามบ้าน DoorDash และ Uber Eats เว็บไซต์หางาน Indeed เว็บไซต์ซื้อรถ Vroom แอพพลิเคชันซื้อขายหุ้นและการลงทุน Robinhood และบริษัทขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ Logitech

โดย DoorDash จะนับตัวละครจาก Sesame Street มาช่วยย้อนวัยให้หายคิดถึงในโฆษณาซูเปอร์โบวล์ปีนี้ ส่วน Logitech จับมือศิลปินฮิพฮอพ Lil Nas X เน้นขายสินค้าในเครือในธีม defy logic และปีนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โฆษณาซูเปอร์โบวล์ จะมี Inspiration4 โครงการรับสมัครคนธรรมดา 2 คนให้ได้ขึ้นไปบนอวกาศ ของ SpaceX โดยจะมี Jared Isaacman ซีอีโอของบริษัทวางระบบการจ่ายเงิน Shift4 Payments นำทีมไปอวกาศ

โฆษณาสะท้อนวิถีโควิด-19

หลายแบรนด์ในโฆษณษซูเปอร์โบวล์ปีนี้ เน้นสะท้อนชีวิตช่วงโคโรนาไวรัสระบาด เช่น ผลิตภัณฑ์ซักผ้า Tide ที่เน้นภาพของการซักเสื้อสกรีนที่เป็นดาราดังเพื่อเน้นถึงประสิทธิภาพในการกำจัดคราบสกปรก ซึ่งเป็นจังหวะดีที่หลายคนต้องติดอยู่กับบ้านและซักผ้ามากขึ้นกว่าเดิม

แอมะซอน มาในธีม Sexy Alexa โดยมีไมเคิล บี. จอร์แดน รับบทผู้ช่วยสุดเซ็กซี่ในจินตนาการของเหล่าแม่บ้าน ที่จะต้องแข่งขันกับพ่อบ้านใจกล้าผู้อับเฉา

ส่วนชีโตส ปีนี้มาในธีมชีวิตจริงของคู่สามีภรรยาช่วงโควิด-19 โดยมีคู่รักฮอลลีวู้ด แอชตัน คุทเชอร์ และ มิลา คูนิส ที่ต้องมาฟาดฟันถุงขนมชีโตส Cheetos Crunch Pop Mix ระหว่างที่ต้องกักตัวอยู่ด้วยกันที่บ้าน ในโฆษณาอิงมิวสิควิดีโอของชีโตส

พักเรื่องการเมือง เน้นเรื่องความหวัง

ซูเปอร์โบวล์ 2020 ที่ผ่านมา อัดแน่นไปด้วยโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่ปีนี้ไม่มีเค้าเหลือแม้แต่น้อย แต่จะมีการโฆษณาการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของผู้คนในสังคมอยู่บ้าง แต่แน่นอนว่าต้องทำอย่างระมัดระวัง และเน้นเรื่องความหวัง การมองไปข้างหน้า และส่งสัญญาณเชิงบวกในอนาคตที่จะมาถึง

อย่างเช่น โตโยต้า ที่ยังอยู่ในโฆษณาปีนี้ เน้นเรื่องการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิก ที่มีข่าวออกมาบ่อยครั้งว่าอาจต้องยกเลิกไปอีกครั้งในปีนี้ จะมีโฆษณาซูเปอร์โบวล์แนวให้กำลังใจและความหวังออกมาเช่นกัน ส่วน Anheuser-Busch ผู้ผลิตเบียร์ เน้นไปที่ภาพวันเก่าๆก่อนโควิดระบาด ที่ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้อีกครั้ง เป็นแนวคิดบวกและสร้างความหวังเมื่อโควิดผ่านพ้นไป

XS
SM
MD
LG