ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เทสลา' เรียกคืนรถ 135,000 คันจากปัญหาระบบหน้าจอสัมผัส


People look at a Tesla Model Y car at a Tesla showroom in Beijing on January 5, 2021. (Photo by WANG Zhao / AFP)
People look at a Tesla Model Y car at a Tesla showroom in Beijing on January 5, 2021. (Photo by WANG Zhao / AFP)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทรถยนต์ เทสลา (Tesla Inc) ตกลงเรียกคืนรถยนต์รุ่นโมเดล S และโมเดล X รวมเกือบ 135,000 คัน จากปัญหาระบบหน้าจอสัมผัสที่อาจดับเองและอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

เว็บไซต์ของสำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงของสหรัฐฯ หรือ NHTSA ระบุว่า NHTSA ได้ส่งจดหมายไปถึงบริษัทเทสลาเมื่อวันที่ 13 มกราคม ขอให้มีการเรียกคืนรถยนต์ทั้งสองรุ่นดังกล่าวที่ผลิตระหว่างปี ค.ศ.2012 - 2018 หลังพบความผิดปกติด้านระบบความปลอดภัย ซึ่งทางเทสลายินดีที่จะเรียกรถยนต์ทั้งสองรุ่นกลับมาซ่อมแซมโดยสมัครใจ ก่อนที่ NHTSA จะประกาศการเรียกคืนอย่างเป็นทางการ

NHTSA ระบุว่า ปัญหาขัดข้องที่ระบบจอสัมผัสดังกล่าวอาจสร้างความเสี่ยงหลายอย่าง เช่ย กล้องด้านหลังรถและระบบไฟให้สัญญาณเลี้ยวอาจไม่ทำงาน รวมทั้งอาจเกิดปัญหาที่ระบบไล่ฝ้ากระจกหน้ารถซึ่งอาจลดทัศนะวิสัยของผู้ขับขี่รถยนต์ได้

สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรระบุว่า มีการร้องเรียนจากผู้บริโภคเข้ามามากกว่า 12,000 ครั้งเกี่ยวกับปัญหาที่หน้าจอสัมผัสของรถเทสลา รวมทั้งคำร้องที่ว่าเทสลากำหนดให้ลูกค้าต้องเป็นผู้จ่ายค่าเปลี่ยนหน้าจอเองในกรณีที่ระบบความจำของอุปกรณ์ที่ว่านี้เต็มความจุและประกันที่มากับรถยนต์หมดอายุลง

การเรียกคืนรถยนต์เทสลาครั้งนี้จะเริ่มต้นในวันที่ 30 มีนาคม ซึ่งทางเทสลาระบุว่า 88% ของเจ้าของรถยนต์เทสลาในสหรัฐฯ ได้อัพเดทซอฟต์แวร์เองผ่านระบบอินเทอร์เนตเพื่อแก้ปัญหาที่ระบบการทำงานของรถยนต์เนื่องจากหน้าจอดับแล้ว

XS
SM
MD
LG