ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตปธน.ศรีลังกา เดินทางถึงไทยเพื่อพำนักชั่วคราว


SRI LANKA-CRISIS/RAJAPAKSA
SRI LANKA-CRISIS/RAJAPAKSA

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า มีพยานอย่างน้อย 3 คนที่เห็นอดีตประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ แห่งศรีลังกา เดินทางถึงประเทศไทยแล้วในวันพฤหัสบดี เพื่อพำนักเป็นการชั่วคราว

รายงานข่าวระบุว่า อดีตปธน.ราชปักษะ เดินทางเข้าไทยด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำจากสิงคโปร์มาลงจอดที่สนามบินดอนเมืองในช่วงค่ำของวันพฤหัสบดี หลังสำนักตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปรยืนยันในแถลงการณ์ว่า อดีตผู้นำศรีลังกาได้เดินทางออกจากสิงคโปร์ไปเรียบร้อยแล้ว

มีการคาดกันว่าอดีตปธน.ราชปักษะ มีแผนจะพักอยู่ที่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว หลังอดีตนายทหารผู้นี้กลายมาเป็นประธานาธิบดีศรีลังกาคนแรกที่ต้องลาออกจากตำแหน่งโดยยังไม่หมดวาระ

อดีตผู้นำศรีลังกาหลบหนีออกนอกประเทศเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ก่อนจะยื่นใบลาออกในเวลาต่อมา หลังเกิดเหตุจลาจลเป็นวงกว้างทั่วประเทศเนื่องจากประชาชนไม่พอใจการทำงานของรัฐบาลในการจัดการกับวิกฤติเศรษฐกิจที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ 7 ทศวรรษของประเทศ และเกิดเหตุผู้ประท้วงนับพันคนบุกเข้าไปในทำเนียบที่พักและสำนักงานประธานาธิบดี

ก่อนหน้านี้ ทางการไทยกล่าวว่า อดีตปธน.ราชปักษะไม่มีความตั้งใจจะขอลี้ภัยทางการเมืองและจะมาพำนักอยู่เป็นการชั่วคราวเท่านั้น

นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธว่า “เป็นเรื่องของมนุษยธรรม และเป็น ‘สัญญา’ ที่จะให้อดีตผู้นำศรีลังกาพำนักอยู่ไทยชั่วคราว พร้อมยืนยันว่า อดีตปธน.ราชปักษะ จะไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองใด ๆ ได้ ในระหว่างที่อยู่ในไทย

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรองนายกรัฐมนตรี ดอน ปรมัตถ์วินัย กล่าวว่า รัฐบาลศรีลังกาชุดปัจจุบันสนับสนุนการเดินทางมายังไทยของอดีตปธน.ราชปักษะ ซึ่งจะสามารถพำนักอยู่ในประเทศได้ 90 วันเพราะอดีตผู้นำรายนี้ยังถือหนังสือเดินทางการทูตอยู่

ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG