ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ศรีลังกา' ประกาศภาวะฉุกเฉิน ก่อนรัฐสภาลงมติเลือกปธน.คนใหม่


Special force soldiers patrol a road that leads to the parliament in Colombo, Sri Lanka, July 14, 2022.
Special force soldiers patrol a road that leads to the parliament in Colombo, Sri Lanka, July 14, 2022.

ประธานาธิบดีรักษาการของศรีลังกา รานิล วิกรมสิงเห ประกาศภาวะฉุกเฉินในช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนที่สมาชิกรัฐสภาจะลงมติเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในอีกสองวัน เพื่อรับมือวิกฤติการเมืองและปัญหาเศรษฐกิจของประเทศในขณะนี้

คำประกาศภาวะฉุกเฉินระบุว่า มีขึ้นเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ปกป้องระเบียบแห่งรัฐ รวมทั้งรักษาเสบียงและบริการที่จำเป็นต่อชีวิตของประชาชนไว้

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว วิกรมสิงเหปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งปธน.รักษาการ หลังจากการลาออกของอดีตปธน.โคฐาภยะ ราชปักษะ ผู้เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศไปยังประเทศหมู่เกาะมัลดีฟส์

ผู้ประท้วงจำนวนมากพากับบุกเข้าไปยังสำนักงานนายกรัฐมนตรีในกรุงโคลอมโบ รวมทั้งทำเนียบประธานาธิบดีและบ้านพักนายกฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นำไปสู่การประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศก่อนหน้านี้ ก่อนที่เหตุการณ์ความวุ่นวายเริ่มสงบลงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อผู้ประท้วงทยอยออกจากทำเนียบและสำนักงานนายกฯ ที่ยึดครองไว้

อย่างไรก็ตาม การประกาศภาวะฉุกเฉินในคืนวันอาทิตย์ในขณะที่สถานการณ์เริ่มสงบลงแล้ว สร้างความแปลกใจให้กับประชาชนและผู้ติดตามการเมืองศรีลังกาไม่น้อย

ภาวนี ฟอนเซกา นักวิจัยแห่ง Center of Policy Alternatives ในกรุงโคลอมโบ กล่าวว่า "การประกาศภาวะฉุกเฉินควรนำมาใช้เมื่อประเทศเผชิญภัยคุกคาม แต่ตอนนี้ยังไม่มีเหตุผลที่จะประกาศแม้จะเกิดความไม่แน่นอนทางการเมืองขึ้นก็ตาม ซึ่งทำให้เกิดความกังวลถึงเหตุผลที่แท้จริงของการใช้ภาวะฉุกเฉินในครั้งนี้"

ทั้งนี้ การลงมติเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ของศรีลังกาจะมีขึ้นในวันพุธนี้ โดยคาดว่านายวิกรมสิงเหคือหนึ่งในผู้ที่อาจจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ หลังจากที่พรรครัฐบาลออกมาส่งสัญญาณว่าจะสนับสนุนเขา แต่ทางผู้ประท้วงพากันขับไล่วิกรมสิงเหออกจากตำแหน่งเช่นกัน พร้อมประกาศว่าจะชุมนุมต่อต้านรัฐบาลต่อไปหากวิกรมสิงเหได้เป็นปธน.คนใหม่จริง ๆ

ศรีลังกาเดินทางมาสู่การพังครืนของเศรษฐกิจ กับหนี้ 51,000 ล้านดอลลาร์ ที่ไม่สามารถที่จะชำระดอกเบี้ยเงินกู้ดังกล่าวได้ ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น ทั้งราคาน้ำมัน อาหารรวมถึงของใช้จำเป็นอีกหลายชนิด โดยต้นทุนราคาอาหารพุ่งสูง 54.6% เมื่อเดือนก่อน และธนาคารกลางศรีลังกาได้เตือนว่าอาจจะพุ่งสูงถึง 70% ในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้

ขณะที่รัฐบาลอยู่ระหว่างการเจรจาเบื้องต้นเพื่อเร่งหาเงินมากู้เศรษฐกิจจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF แต่กระบวนการดังกล่าวชะงักงันไปเพราะความวุ่นวายทางการเมืองศรีลังกาในช่วงที่ผ่านมา

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG