ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ศรีลังกา หนีออกนอกประเทศหลังวิกฤตเศรษฐกิจรุนแรงหนัก


ประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษา แห่งศรีลังกาเดินทางหลบหนีออกนอกประเทศในช่วงเช้าของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หลังประชาชนผู้โกรธแค้นต่อการบริหารประเทศของรัฐบาลที่ถูกกล่าวหาว่า เป็นต้นเหตุของวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ บุกเข้าทำเนียบที่พักและและสำนักงานประธานาธิบดีเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้า ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

รายงานข่าวระบุว่า ปธน.โคฐาภยะ พร้อมภรรยาและบอดี้การ์ด 2 นาย เดินทางขึ้นเครื่องบินของกองทัพอากาศศรีลังกา ในช่วงเช้าวันพุธ โดยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองรายหนึ่งที่ไม่สามารถเปิดเผยตัวตนได้ระบุว่า ผู้นำศรีลังกาออกเดินทางไปยัง กรุงมาเล ของสาธารณรัฐมัลดีฟส์

ปธน.โคฐาภยะ ประกาศก่อนหน้านี้ว่า ตนจะก้าวลงจากตำแหน่งหลังถูกกดดันอย่างหนัก ขณะที่ นายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงเห กล่าวว่า ตนจะลาออกทันทีที่มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

Sri Lankan protesters stand on top of prime minister Ranil Wickremesinghe 's office, demanding he resign after president Gotabaya Rajapaksa fled the country amid economic crisis in Colombo, July 13, 2022.
Sri Lankan protesters stand on top of prime minister Ranil Wickremesinghe 's office, demanding he resign after president Gotabaya Rajapaksa fled the country amid economic crisis in Colombo, July 13, 2022.

ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภาศรีลังกาตกลงที่จะลงมติเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในสัปดาห์หน้า แต่ในการหารือในวันอังคาร รัฐสภาไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องของผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่รัฐบาลเพื่อช่วยนำพาประเทศออกจากภาวะล้มละลาย

เมื่อวันอังคาร เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองศรีลังกา ขัดขวาง บาซิล ราชปักษะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังศรีลังกา และน้องชายของประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ ขณะพยายามบินออกนอกประเทศ ท่ามกลางความขุ่นเคืองของประชาชนต่อวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้ายในรอบหลายสิบปี

ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองศรีลังกา เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า เจ้าหน้าที่ของสำนักงานปฏิเสธที่จะอำนวยความสะดวกให้น้องชายปธน.ศรีลังกา บริเวณที่พักรับรองวีไอพีของสนามบินในกรุงโคลอมโบ และว่า ภายใต้สถานการณ์ความไม่สงบในศรีลังกา เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอยู่ภายใต้แรงกดดันในการไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเดินทางออกนอกประเทศ

ภาพของอดีตรัฐมนตรีคลังศรีลังกาที่ห้องพักรับรองในสนามบินได้รับการเผยแพร่ในสื่อท้องถิ่นและสื่อสังคมออนไลน์ในศรีลังกา สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนที่มองว่า น้องชายปธน.ราชปักษะ พยายามหลบหนีออกนอกประเทศ ขณะที่ ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลที่ไม่ประสงค์ออกนาม ระบุว่า บาซิล ราชปักษะ ยังอยู่ในศรีลังกาตอนนี้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG