ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรครัฐบาลศรีลังกา เสนอ ‘วิกรมสิงเห’ รับตำแหน่งปธน.


Sri Lanka's new prime minister Ranil Wickremesinghe gestures during an interview with The Associated Press in Colombo, Sri Lanka, June 11, 2022.
Sri Lanka's new prime minister Ranil Wickremesinghe gestures during an interview with The Associated Press in Colombo, Sri Lanka, June 11, 2022.

รัฐสภาศรีลังการับหนังสือลาออกจากประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ ที่เดินทางหลบหนีไปต่างประเทศ เปิดทางให้เริ่มต้นเลือกประธานาธิบดีและจัดตั้งคณะรัฐบาลใหม่ขึ้นมาบริหารประเทศ เพื่อแก้ปัญหาการเมืองและวิกฤติเศรษฐกิจของศรีลังกา

ศรีลังกานับถอยหลังเข้าสู่การเฟ้นหาประธานาธิบดีคนใหม่ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ โฆษกประธานสภาผู้เเทนราษฎร มหินธา ยาปา อะเบย์วาร์เดนา กล่าวว่ากระบวนการเลือกประธานาธิบดีคนใหม่จะเป็นไปอย่างรวดเร็วและประสบความสำเร็จ และขอให้ทุกคนสนับสนุนกระบวนการนี้

ในช่วงเวลานี้ นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห จะเป็นประธานาธิบดีรักษาการต่อไป แม้จะสร้างความไม่พอใจแก่ผู้ประท้วงศรีลังกาที่ต้องการให้วิกรมสิงเหลาออกจากตำแหน่ง แต่เมื่อวันศุกร์ทางพรรค SLPP ฝ่ายรัฐบาล ได้เสนอชื่อวิกรมสิงเหให้รับตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากปธน.ราชปักษะ ขณะที่พรรคฝ่ายค้านศรีลังกา ได้เสนอชื่อหัวหน้าพรรค ซาจิต ปรีมาดาซา ให้เข้ารับตำแหน่งปธน.

ปธน.ราชปักษะ เดินทางถึงสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดี พร้อมภรรยาและบอดี้การ์ด 2 นาย ขณะที่ศาลสูงศรีลังกา สั่งห้ามอดีตนายกรัฐมนตรีมหินทรา ราชปักษะ และอดีตรัฐมนตรีคลังบาซิล ราชปักษะ เดินทางออกนอกประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจนถึง 28 กรกฎาคมนี้ อ้างอิงจากข้อมูลหน่วยงานต่อต้านการทุจริต Transparency International Sri Lanka

เศรษฐกิจและการเมืองในศรีลังกาเข้าสู่จุดวิกฤตอย่างรุนแรง โดยเฉพาะช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ประชาชนบุกเข้าบ้านพักของผู้นำประเทศ ท่ามกลางภาวะขาดเเคลนสินค้าจำเป็น และราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น

ศรีลังกาเดินทางมาสู่การพังครืนของเศรษฐกิจ กับหนี้ 51,000 ล้านดอลลาร์ ที่ไม่สามารถที่จะชำระดอกเบี้ยเงินกู้ดังกล่าวได้ ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น ทั้งราคาน้ำมัน อาหารรวมถึงของใช้จำเป็นอีกหลายชนิด โดยต้นทุนราคาอาหารพุ่งสูง 54.6% เมื่อเดือนก่อน และธนาคารกลางศรีลังกาได้เตือนว่าอาจจะพุ่งสูงถึง 70% ในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้ ขณะที่รัฐบาลอยู่ระหว่างการเจรจาเบื้องต้นเพื่อเร่งหาเงินมากู้เศรษฐกิจจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF แต่กระบวนการดังกล่าวชะงักงันไปเพราะความวุ่นวายทางการเมืองศรีลังกาในช่วงที่ผ่านมา

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG