ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สเปนเดินหน้าร่างกฎหมายให้นายจ้างรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของลูกจ้างที่ทำงานจากบ้าน


An billboard advising people to be responsible and stay home is seen at the almost empty Preciados Street, due to the coronavirus outbreak, in central Madrid, Spain, March 14, 2020.
An billboard advising people to be responsible and stay home is seen at the almost empty Preciados Street, due to the coronavirus outbreak, in central Madrid, Spain, March 14, 2020.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:25 0:00


รัฐบาลสเปนบรรลุข้อตกลงกับสหภาพแรงงานและบรรดาผู้นำภาคธุรกิจ ในการจัดทำร่างกฎหมายที่กำหนดให้นายจ้างต้องจ่ายค่าใช้จ่ายต่าง ๆ สำหรับลูกจ้างที่ทำงานจากบ้านเพราะการระบาดของโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานคำพูดของรองนายกรัฐมนตรีสเปน พาโบล อิเกลซียาส ที่ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของทางการสเปนในวันอังคารว่า ร่างกฎหมายนี้ถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการปกป้องสิทธิแรงงานที่ต้องทำงานจากบ้าน

ภายใต้ร่างกฎหมายดังกล่าว นายจ้างจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทุกอย่างที่เกิดจากการทำงานจากบ้านของลูกจ้าง รวมทั้ง ค่าคอมพิวเตอร์และเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ประกอบการทำงาน และลูกจ้างมีสิทธิขอเวลาทำงานที่มีความยืดหยุ่นสำหรับพวกเขา

โดยลูกจ้างที่เข้าข่ายได้รับผลประโยชน์นี้จะต้องทำงานจากบ้านอย่างน้อย 30% ของเวลาทำงานทั้งหมด และนายจ้างมีสิทธิติดตามตรวจสอบการทำงานของลูกจ้างทางออนไลน์ภายใต้ความเคารพในสิทธิความเป็นส่วนตัวของลูกจ้างผู้นั้น รวมทั้งอนุญาตให้ลูกจ้างมีชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่นด้วย

นอกจากนี้ การทำงานจากบ้านต้องมาจากความยินยอมพร้อมใจของทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง ไม่ใช่การบังคับ โดยร่างกฎหมายนี้จะต้องผ่านการรับรองของรัฐสภาสเปนก่อนที่จะมีผลบังคับใช้

ปัจจุบัน ลูกจ้างชาวสเปนหลายล้านคนยังคงทำงานจากบ้าน แม้รัฐบาลได้ยุติมาตรการล็อคดาวน์เมื่อสามเดือนที่แล้ว แต่ยังคงจำกัดจำนวนพนักงานในแต่ละสำนักงานตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

สเปนคือประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสมากที่สุดในยุโรปตะวันตก คือมากกว่า 670,000 คน และเสียชีวิตแล้วกว่า 30,000 คน

XS
SM
MD
LG