ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์เกาหลีใต้ หยุดงานประท้วง ค้านแผนเพิ่มนศ.แพทย์


Interns and resident doctors attend a rally against the government medical policy in Seoul, South Korea.
Interns and resident doctors attend a rally against the government medical policy in Seoul, South Korea.

แพทย์และนักศึกษาแพทย์รวมตัวประท้วงเมื่อวันศุกร์ เพื่อคัดค้านแผนการเพิ่มนักศึกษาแพทย์ใหม่ในเกาหลีใต้ เพื่อรับมือกับโรคระบาดในอนาคตของรัฐบาลกรุงโซล ขณะที่พบการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ในประเทศ ตามรายงานของรอยเตอร์

แพทย์และนักศึกษาแพทย์กว่า 28,000 คน เดินขบวนในกรุงโซลและทั่วเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์ รวมทั้งมีรายงานว่าแพทย์ราว 1 หมื่นคนจากสถานพยาบาลกว่า 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศหยุดงานประท้วงเพื่อคัดค้านนโยบายดังกล่าวของรัฐบาลกรุงโซล ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ วางแผนที่จะเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์อีก 4,000 คนในระยะ 10 ปีข้างหน้า เพื่อเตรียมรับมือกับวิกฤตด้านสาธารณสุขที่อาจเกิดขึ้น เหมือนกับวิกฤตโควิด-19 ได้ในอนาคต แต่ทางแพทยสมาคมแห่งเกาหลีใต้ (Korean Medical Association) ผู้สนับสนุนการประท้วงในครั้งนี้ มองว่าเกาหลีใต้มีบุคลากรการแพทย์มากพอแล้ว และว่ามาตรการที่ตัดสินใจอยู่ฝ่ายเดียวของรัฐบาลเกาหลีใต้ ถือเป็นการแทงข้างหลังบุคลากรการแพทย์ ที่ต้องเป็นหน้าด่านรับมือวิกฤตโควิด-19 ในประเทศตอนนี้

สถานการณ์โควิด-19 ในเกาหลีใต้ตอนนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 103 ราย โดย 85 คนเป็นการติดเชื้อในประเทศ ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ หรือ KCDC ทำให้ยอดติดเชื้อรวมตอนนี้อยู่ที่ 14,873 ราย และเสียชีวิต 305 คน

สำหรับต้นตอของการระบาดรอบใหม่นี้ KCDC ชี้ว่ายังคงเป็นโบสถ์ ซึ่งมีกิจกรรมรวมตัวของคนหมู่มาก ทั้งการร้องเพลงประสานเสียง การรับประทานอาหารร่วมกัน รวมทั้งการไม่สวมหน้ากากขณะอยู่ในที่คนหมู่มาก โดยทางการเตรียมพิจารณาจะกลับมาใช้มาตรการคุมเข้มในการรักษาระยะห่างทางสังคม เช่น ห้ามรวมกลุ่มเกิน 50 คนในอาคาร และ 100 คนในพื้นที่ภายนอก

XS
SM
MD
LG