ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนพบโคโรนาไวรัสติดสินค้าอาหารนำเข้าจากบราซิลและเอกวาดอร์ - อนามัยโลกบอกอย่ากังวล


A man looks at frozen food products in a supermarket following an outbreak of the coronavirus disease (COVID-19) in Beijing, China, August 13, 2020.
A man looks at frozen food products in a supermarket following an outbreak of the coronavirus disease (COVID-19) in Beijing, China, August 13, 2020.

เจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นในสองเมืองของจีน เปิดเผยว่าพบเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ติดมากับสินค้าปีกไก่แช่แข็งจากบราซิล และบรรจุภัณฑ์กุ้งแช่แข็งจากเอกวาดอร์ ก่อให้เกิดความกังวลว่าสินค้าอาหารนำเข้าจากต่างประเทศอาจทำให้เกิดการระบาดของโคโรนาไวรัสครั้งใหม่ได้

โดยผลตรวจจากการสุ่มตัวอย่างสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ แสดงให้เห็นว่ามีร่องรอยของเชื้อโคโรนาไวรัสติดมากับสินค้าปีกไก่แช่แข็งจากบราซิลที่ส่งมายังเมืองเซินเจิ้น และบนบรรจุภัณฑ์ของกุ้งแช่แข็งจากเอกวาดอร์ที่ส่งมาขายในเมืองซีอาน

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน เจ้าหน้าที่จีนระบุว่าตรวจพบร่องรอยของเชื้อโคโรนาไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์กุ้งแช่แข็งจากเอกวาดอร์ในมณฑลอานฮุยเช่นกัน

ขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองเซินเจิ้นและเมืองซีอานกำลังติดตามตรวจสอบผู้ที่สัมผัสกับผลิตภัณฑ์อาหารปนเปื้อนเหล่านั้นซึ่งวางขายในตลาดในเมืองดังกล่าว แต่ยังไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อจากกรณีนี้แต่อย่างใด ตามรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์

ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ทางการจีนได้เพิ่มมาตรการตรวจสอบอาหารและสินค้านำเข้าตามท่าเรือต่าง ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์และอาหารทะเล นอกจากนี้ยังสั่งระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์จากบางประเทศที่มีการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เช่น บราซิล ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

Li Fengqin หัวหน้าห้องแล็บที่ศูนย์ประเมินความปลอดภัยด้านอาหารแห่งชาติจีน (China National Center for Food Safety Risk Assessment) กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อเดือนมิถุนายนว่า อาหารแช่แข็งปนเปื้อนจากต่างประเทศอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดการระบาดของโคโรนาไวรัสรอบใหม่ก็เป็นได้

โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้สามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 2 ปีในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า -20 องศาเซลเซียส ถึงกระนั้น ยังไม่หลักฐานบ่งชี้ว่าโคโรนาไวรัสชนิดนี้สามารถแพร่เชื้อผ่านอาหารแช่แข็งได้แต่อย่างใด

ด้านองค์การอนามัยโลกออกมากล่าวในวันพฤหัสบดีเพื่อบรรเทาความกังวลเรื่องอาหารปนเปื้อนโคโรนาไวรัส โดยระบุว่าไม่ควรหวาดกลัวว่าจะติดเชื้อไวรัสจากอาหาร บรรจุภัณฑ์ กระบวนการปรุงอาหารหรือส่งอาหาร

นายไมค์ ไรอัน หัวหน้าโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก กล่าวที่นครเจนีวาว่า ไม่มีหลักฐานว่าอาหารหรือห่วงโซ่อาหารมีส่วนในการแพร่เชื้อโคโรนาไวรัส และผู้คนไม่ควรหวาดกลัวหรือกังวลในเรื่องนี้

ด้านผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโรคระบาดของ WHO บอกด้วยว่า ที่ผ่านมาจีนได้ตรวจสอบบรรจุภัณฑ์อาหารนำเข้าหลายแสนชิ้นและพบว่ามีเชื้อโคโรนาไวรัสติดมาไม่ถึง 10 ชิ้นเท่านั้น

XS
SM
MD
LG