ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์แอฟริกาใต้ระบุ 'โอมิครอน' หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้บางส่วน


A woman is vaccinated by a member of the Western Cape Metro EMS in an ambulance at a COVID-19 vaccination event in Manenberg, in Cape Town, Dec. 8, 2021.
A woman is vaccinated by a member of the Western Cape Metro EMS in an ambulance at a COVID-19 vaccination event in Manenberg, in Cape Town, Dec. 8, 2021.

นักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาใต้เปิดเผยการค้นพบครั้งใหม่ว่า เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ โอมิครอน สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีนและการติดเชื้อก่อนหน้านั้นได้บางส่วน

ผลการศึกษานี้พบในห้องทดลองของ Africa Health Research Institute ในเมืองเดอร์บัน โดยเป็นการทดสอบกับตัวอย่างเลือดของผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิดของบริษัทไฟเซอร์ครบโดสแล้วจำนวน 12 คน

นักวิจัยพบว่า ระดับภูมิคุ้มกันของกลุ่มตัวอย่างลดลงถึง 41 เท่าเมื่อเผชิญกับเชื้อไวรัสโอมิครอน ซึ่งมากที่สุดในบรรดาการทดสอบกับโคโรนาไวรัสสายพันธุ์อื่น ๆ ที่ใช้การทดลองลักษณะเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยครั้งนี้พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่เคยติดโควิดและได้รับวัคซีนในเวลาต่อมา มีระดับภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโอมิครอนสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างที่ไม่เคยติดโควิดมาก่อน

อเล็กซ์ ซีกัล ผู้นำการวิจัยครั้งนี้ชี้ว่า ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าวัคซีนและเข็มบูสเตอร์ยังคงมีประสิทธิผลต่อเชื้อโอมิครอน ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาของบริษัทวัคซีน ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ที่เปิดเผยในวันพุธว่า การฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ของไฟเซอร์สามารถป้องกันเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนได้

ไฟเซอร์ระบุว่า ผลการตรวจสอบระดับภูมิคุ้มกันของผู้ืได้รับวัคซีนสองโดส พบว่าลดลง 25 เท่าเมื่อเผชิญกับไวรัสโอมิครอน แต่เมื่อฉีดวัคซีนเข็มที่สามแล้วระดับภูมิคุ้มกันจะเพิ่มขึ้นมาในระดับพอ ๆ กัน

ทางไฟเซอร์กล่าวด้วยว่า กำลังพัฒนาวัคซีนโควิดแบบใหม่ที่สามารถนำมาใช้กับเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนจากรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG