ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘โอมิครอน’ ติดโผคำศัพท์อ่านออกเสียงผิดมากที่สุดแห่งปี 2021


FILE - Syringes with needles are seen in front of a displayed stock graph and words "Omicron SARS-CoV-2" in this illustration taken, Nov. 27, 2021.
FILE - Syringes with needles are seen in front of a displayed stock graph and words "Omicron SARS-CoV-2" in this illustration taken, Nov. 27, 2021.

‘โอมิครอน’ ชื่อโควิดกลายพันธุ์ชนิดล่าสุด ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ติดอันดับคำศัพท์ที่ผู้คนอ่านออกเสียงผิดมากที่สุดแห่งปี 2021 เคียงข้างชื่อสกุลเงินดิจิตัลและศิลปินหญิงชื่อดังของสหรัฐฯ ตามรายงานของเอพี

การจัดอันดับคำศัพท์ที่ผู้คนอ่านออกเสียงผิดมากที่สุดแห่งปี 2021 เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (7 ธันวาคม) โดย U.S. Captioning Company บริษัทที่ดูแลเรื่องการวางข้อความคำบรรยายแบบเรียลไทม์ในรายการโทรทัศน์ ร่วมกับ Babbel แพลตฟอร์มเรียนภาษา ที่มีสำนักงานใหญ่ในมหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ และกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี ร่วมกันรวบรวมคำศัพท์ที่ผู้ประกาศข่าวและผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ยกให้เป็นคำศัพท์ที่ท้าทายทักษะการอ่านออกเสียงต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 6 แล้ว

โดยคำว่า โอมิครอน (Omicron) ติดอันดับคำศัพท์ที่ผู้คนอ่านออกเสียงผิดมากที่สุดประจำปีนี้ โดยการออกเสียง Omicron ในมุมมองของ U.S. Captioning Company และ Babbel ระบุว่า คำนี้สามารถออกเสียงได้ว่า อะ-มา-ครอน หรือ โอ-มิ-ครอน

นอกจากคำว่า Omicron แล้ว ยังมีคำว่า Dalgona อ่านออกเสียงว่า ทัล-โก-นา ขนมเกาหลีที่ทำจากน้ำตาลละลายผสมกับเบคกิงโซดา เป็นที่รู้จักและนิยมจากซีรีส์เน็ตฟลิกซ์เรื่อง Squid Game

คำว่า Dogecoin (โดชคอยน์) หมายถึง เงินดิจิทัล หรือ คริปโตเคอร์เรนซี (cryptocurrency) ที่มีสัญลักษณ์เป็นมีมสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ (Shiba Inu) ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายย่อยรุ่นใหม่ทั่วโลก หลังจากได้รับแรงหนุนจากกระแสแฮชแท็ก #DogeDay ในสื่อสังคมออนไลน์ในปีนี้

คำว่า Eilish ที่เป็นนามสกุลของศิลปินหญิง บิลลี ไอลิช เจ้าของรางวัลแกรมมี สาขาอัลบัมแห่งปี ที่นามสกุลของเธอติดอันดับคำที่ผู้คนอ่านผิดมากที่สุดในปีนี้ ออกเสียงคล้ายกับคำว่า eyelash ที่แปลว่า ขนตา นั่นเอง

ปิดท้ายด้วยคำว่า Cheugy (ชูกี) หมายถึง เทรนด์ที่คนรุ่น Gen Z ใช้ล้อเลียนสิ่งล้าสมัยของคนยุคมิลเลเนียล อย่างเช่น ป้ายข้อความ Live, Laugh, Love ที่โด่งดังในยุคหนึ่ง เป็นคำศัพท์ที่คนอ่านผิดมากที่สุดในปีนี้ด้วย

ที่มา: สำนักข่าวเอพี

XS
SM
MD
LG