ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์แอฟริกายัน ‘โอมิครอน’ เป็นผลงานการค้นพบร่วมของหลายฝ่าย


FILE - In this September 2015 photo provided by Botswana-Harvard Partnership, Dr. Sikhulile Moyo, virologist at the Botswana Harvard AIDS Institute Partnership, speaks in Botswana.
FILE - In this September 2015 photo provided by Botswana-Harvard Partnership, Dr. Sikhulile Moyo, virologist at the Botswana Harvard AIDS Institute Partnership, speaks in Botswana.
Omicron Was a Group Find
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:46 0:00

นักวิทยาศาตร์ชาวบอตสวานา ผู้คนพบเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ ‘โอมิครอน’ นั้น ให้สัมภาษณ์ว่า การค้นพบเชื้อไวรัสดังกล่าวนำมาซึ่งทั้งความภาคภูมิใจและความผิดหวังต่อชีวิตของตนเกินกว่าที่คาดหวังไว้

ดร.ซิคุไล โมโย นักไวรัสวิทยาจากโครงการความร่วมมือสถาบัน บอตสวานา ฮาร์วารด์ เอดส์ (Botswana Harvard AIDS Institute Partnership) ยอมรับว่า นับตั้งแต่ค้นพบไวรัสสายพันธุ์ ‘โอมิครอน’ มา ตนประสบภาวะอารมณ์ความรู้สึกสับสนปนเปกันมาตลอด เพราะทั้งภูมิใจในความสำเร็จครั้งนี้ แต่ก็รู้สึกแย่ ที่การค้นพบของตนทำให้รัฐบาลทั่วโลกออกคำสั่งห้ามนักเดินทางจากพื้นที่แอฟริกาทางตอนใต้เข้าประเทศของตน

ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว เอพี เพื่อเร็วๆ นี้ ดร.โมโย ตั้งคำถามว่า “นี่คือรางวัลที่วิทยาศาสตร์สมควรได้รับหรือ ด้วยการสั่งขึ้นบัญชีดำประเทศต่างๆ เช่นนี้” พร้อมย้ำว่า นานาประเทศไม่ควรดำเนินนโยบายด้านภูมิรัฐศาสตร์เมื่อเป็นกรณีของเชื้อไวรัส แต่ทุกฝ่ายควรร่วมมือกันเพื่อศึกษาและทำความเข้าใจมากกว่า

ทั้งนี้ ดร.โมโย กำลังทำการศึกษาการจัดลำดับจีโนมของตัวอย่างโควิด-19 ที่ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของเขาในบอตสวานาเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน และสังเกตเห็นว่ามีตัวอย่าง 3 กรณีที่แตกต่างจากกรณีอื่นๆ ด้วยการแสดงรูปแบบการกลายพันธุ์ซ้อนกัน จึงทำการศึกษาเพิ่มเติม ก่อนจะตัดสินใจเปิดเผยรายงานข้อมูลสู่สาธารณะทางอินเตอร์เน็ตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

จากนั้น นักวิทยาศาตร์ในแอฟริกาใต้อีกหลายรายออกมาเปิดเผยการค้นพบแบบเดียวกัน ก่อนที่จะมีการยืนยันการค้นพบเชื้อไวรัสใหม่นี้ในฮ่องกงเช่นกัน และองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศการตั้งชื่อเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ ว่า ‘โอมิครอน’

และในการให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุดนี้ ดร.โมโย แสดงความไม่เห็นด้วยที่ตนถูกขนานนามว่า เป็นผู้คนพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้เป็นคนแรก และกล่าวว่า “นักวิทยาศาสตร์นั้นควรทำงานร่วมกันและ ควรเลิกพูดว่า “ใครเป็นผู้คนพบคนแรก” ได้แล้ว เพราะทุกคนควรมีความภูมิใจที่ต่างมีส่วนในพัฒนาการนี้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง”

นักวิทยาศาสตร์ชาวบอตสวานาวัย 48 ปี รายนี้ยังกล่าวเสริมด้วยว่า การที่จะค้นพบอะไรใหม่ๆ ได้นั้น ย่อมต้องมีการเปรียบเทียบกับตัวอย่างนับล้าน และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ต้องมีการเผยแพร่ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเพื่อเปรียบเทียบข้อมูลจากนักวิทยาศาสตร์รายอื่นๆ

ดร.โมโย ระบุว่า ตนและนักวิทยาศาสตร์อื่นๆ รู้สึกตื่นเต้นที่ได้มีส่วนร่วมในการส่งสัญญาณเตือนที่อาจช่วยให้ผู้คนจำนวนมากไม่เสียชีวิตหรือติดเชื้อได้

A visitor wears plastic gloves to help curb the spread of the coronavirus upon arrival at an exhibition hall in Goyang, South Korea, Dec. 4, 2021.
A visitor wears plastic gloves to help curb the spread of the coronavirus upon arrival at an exhibition hall in Goyang, South Korea, Dec. 4, 2021.

ทั้งนี้ เชื้อไวรัส ‘โอมิครอน’ ทำให้วงการนักวิทยาศาสตร์รู้สึกตกใจพอควร จากการที่ไวรัสตัวนี้มีการกลายพันธุ์ออกมาถึงกว่า 50 รูปแบบ

ทูลิโอ เด โอลิเวยรา ผู้อำนวยการศูนย์ Center for Epidemic Response and Innovation ในแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นอาจารย์ผู้สอน ดร.โมโย ขณะศึกษาในระดับปริญญาเอก กล่าวว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้แสดงให้เห็นถึง “การก้าวกระโดดอย่างมากในขั้นตอนวิวัฒนาการ ทั้งยังนำเสนอรูปแบบการกลายพันธุ์มากมายเกินกว่าคาดด้วย”

เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์นี้ยังเป็นการค้นพบที่ใหม่อยู่มากและทั่วโลกยังคงจับตารอดูรายละเอียดด้วยความกังวลใจ ทำให้ไม่สามารถแน่ใจได้ว่า ‘โอมิครอน’ ทำให้คนป่วยหนักมากขึ้น หรือมีความสามารถในการหลบเลี่ยงประสิทธิภาพของวัคซีนได้กันแน่ แต่หลักฐานที่ปรากฏในเบื้องต้นระบุว่า เชื้อไวรัสนี้น่าจะมีความสามารถในการติดต่อได้มากกว่า และทำให้ผู้ที่เคยป่วยด้วยโรคโควิด-19 แล้วกลับมาติดเชื้อได้อีกครั้งด้วย

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้ คือเวลาที่ห้องแล็บทั่วโลกจะทำงานกันอย่างหนักเพื่อศึกษาให้เข้าใจว่า ‘โอมิครอน’ มีความสามารถอย่างไรบ้างและว่า ไวรัสนี้เป็นอันตรายต่อผู้คนมากเพียงใด

อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้ จำนวนผู้ติดเชื้อในแอฟริกาใต้กำลังพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีการประเมินว่า น่าจะเป็นเพราะไวรัส ‘โอมิครอน’ โดยตัวเลขล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาชี้ว่า มีการค้นพบผู้ติดเชื้อใหม่ถึงกว่า 16,000 รายภายในวันเดียว ซึ่งเป็นการพุ่งสูงจากค่าเฉลี่ยราว 200 คนต่อวันในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG