ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Stephen Hawking เตือนในอนาคตหุ่นยนต์อาจฉลาดเหนือมนุษย์ และอาจเกิดสงครามล้างเผ่าพันธุ์ระหว่างคนกับหุ่นยนต์


ศาสตราจารย์ Hawking แนะนำให้มนุษย์เริ่มโครงการสำรวจและก่อตั้งอาณานิคมบนดาวดวงอื่นอย่างจริงจัง เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญพันธุ์ของมนุษยชาติ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:18 0:00
Direct link

ศาสตราจารย์ Stephen Hawking นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เตือนว่าในอนาคตหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์หรือ Artificial Intelligence อาจฉลาดกว่ามนุษย์ และอาจนำไปสู่สงครามระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์ ศาสตราจารย์ Hawking ยังแนะนำให้มนุษย์เริ่มโครงการสำรวจและก่อตั้งอาณานิคมบนดาวดวงอื่นอย่างจริงจัง เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญพันธุ์ของมนุษยชาติจากหายนะที่เกิดจากเทคโนโลยี

ศาสตราจารย์ Stephen Hawking ซึ่งป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับเส้นประสาททำให้ไม่สามารถขยับตัวหรือพูดได้ และต้องอาศัยเทคโนโลยีที่ผลิตโดยบริษัทเทคโนโลยี Intel ในการพูดสื่อสารกับคนทั่วไป กล่าวกับ Financial Times ว่าในอนาคตที่ไม่ไกลจนเกินไป หุ่นยนต์แบบปัญญาประดิษฐ์หรือ Artificial Intelligence อาจฉลาดล้ำหน้ามนุษย์ไปไกล หาก AI มีโปรแกรมที่สามารถพัฒนาตัวเองได้

Steven Hawking
Steven Hawking

นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ผู้นี้อธิบายว่า ความรู้ด้านพันธุวิศวกรรมในปัจจุบันอาจช่วยให้สามารถพัฒนาพันธุกรรมของมนุษย์ให้ฉลาดขึ้นหรือแข็งแรงขึ้นได้ แต่ต้องใช้เวลานานอย่างน้อยก็อีกราว 18 ปีกว่าที่จะเริ่มเห็นผล ในทางกลับกันคอมพิวเตอร์สามารถเพิ่มระดับความฉลาดหรือความเร็วในการประมวลผลได้เป็น 2 เท่าในทุกๆ 18 เดือน ดังนั้นจึงมีโอกาสที่คอมพิวเตอร์จะพัฒนาตนเองจนฉลาดแซงหน้ามนุษย์เนื่องจากมนุษย์นั้นถูกจำกัดด้วยกระบวนการวิวัฒนาการทางชีวภาพที่ล่าช้า

รายงานของมหาวิทยาลัย Oxford ที่เปิดเผยไม่นานนี้เตือนว่า รัฐบาลประเทศต่างๆ ควรวางแผนป้องกันสงครามหุ่นยนต์ ซึ่งหมายถึงการต่อสู้ระหว่างหุ่นยนต์สังหารที่สามารถตัดสินใจเลือกเป้าหมายได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องอาศัยการควบคุมของมนุษย์

ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารหลายคนของบริษัทเทคโนโลยีใน Silicon Valley ต่างออกมาเตือนในลักษณะเดียวกันถึงอันตรายของการหลงใหลได้ปลื้มและการลงทุนเพื่อพัฒนาปัญญาประดิษฐ์โดยไม่มีการควบคุม

บริษัทเทคโนโลยี Google เป็นหนึ่งในบริษัทที่ทุ่มเทเม็ดเงินมหาศาลในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีล้ำยุคจำพวกอุปกรณ์ Smart ต่างๆ รวมทั้งเครื่องบินโดรนและรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และเมื่อต้นปีนี้ Google เพิ่งซื้อบริษัทผลิตหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ชื่อ DeepMind ด้วยวงเงิน 400 ล้านดอลล่าร์

ศาสตราจารย์ Stephen Hawking กล่าวว่าตนยินดีกับประโยชน์ด้านต่างๆ ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เพราะอย่างน้อยตนก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีดังกล่าวในการดำรงชีวิต แต่ในทางกลับกันเทคโนโลยีที่ว่านี้ก็อาจถูกใช้ไปในด้านการทำลายล้างและคุกคามชีวิตมนุษย์ได้เช่นกัน และยิ่งเกิดเทคโนยีใหม่ๆ มากเท่าไร ก็หมายถึงมีโอกาสมากขึ้นที่เทคโนโลยีเหล่านั้นจะถูกใช้ไปในทางที่ผิดจนเกิดเป็นหายนะต่อโลกและมวลมนุษย์

Killer robots campaign
Killer robots campaign

ศาสตราจารย์ Hawking บอกด้วยว่า หายนะดังกล่าวอาจเกิดขึ้นในเวลา 1,000 ปีหรือ10,000 ปีจากนี้ แต่เชื่อว่าต้องเกิดขึ้นแน่ๆ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องมีการสำรวจอวกาศ เพื่อหาแหล่งที่ตั้งอาณานิคมใหม่ของมนุษย์ เพื่อไม่ให้เมล็ดพันธุ์ของมนุษยชาติสูญสลายไปหากเกิดสงครามกับหุ่นยนต์ขึ้นจริงๆ

รายงานจาก Financial Times / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG