ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิทยาศาสตร์กำลังพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถเรียนทำอาหารจากวิดีโอออนไลน์เช่นใน Youtube


University of Maryland professor Yiannis Aloimonos, who leads a team that is trying to teach a robot how to reproduce simple tasks by watching videos
University of Maryland professor Yiannis Aloimonos, who leads a team that is trying to teach a robot how to reproduce simple tasks by watching videos

หากคุณเคยเผยแพร่วิดีโอสาธิตการปรุงอาหารจานโปรดใน YouTube ไม่แน่ว่าหุ่นยนต์แสนรู้ที่มหาวิทยาลัย Maryland อาจจะนำสูตรอาหารของคุณไปลองทำดูแล้วก็ได้

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:00 0:00
Direct link

ศาสตราจารย์ Yiannis Aloimonos แห่งมหาวิทยาลัย Maryland เป็นหัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ที่กำลังพยายามสอนหุ่นยนต์ชนิดใหม่ให้ทำงานง่ายๆ ด้วยการชมวิดีโอสาธิต เขากล่าวว่ามีข้อมูลในรูปของวิดีโอมากมายให้เลือกทางออนไลน์ที่ทางทีมงานสามารถนำไปทดลองใช้สอนหุ่นยนต์

คุณ Cornelia Fermuller นักวิทยาศาสตร์ด้านการวิจัยกล่าวว่าในขณะนี้ วิดีโอต่างๆมาจากทางออนไลน์ เธอกล่าวว่าในตอนแรกเริ่ม ทางทีมงานจัดทำวิดีโอสาธิตเสียเอง โดยใช้กล้องวิดีโอถ่ายภาพทีมงานที่กำลังสาธิตวิธีทำอาหารและเมื่อหุ่นยนต์เริ่มมีความก้าวหน้าในการทำงานมากขึ้น ทีมงานได้เปลี่ยนไปใช้วิดีโอที่มีคุณภาพสูงขึ้นและยังได้เปลี่ยนไปใช้วิดีโอที่ถ่ายทำเองในบ้านซึ่งมีคุณภาพต่ำกว่าด้วย

มาถึงขณะนี้ หุ่นยนต์ชื่อว่า Julia สามารถเทส่วนผสมต่างๆ ได้ เติมน้ำราดหน้าสลัดและคนสลัดสูตรธรรมดาๆ ได้ หุ่นยนต์ตัวนี้ยังเรียนรู้การแยกแยะงานในหน้าที่ต่างๆ ออกเป็นขั้นตอนย่อยๆ อาทิ การหยิบช้อน นำช้อนไปที่ชามเพื่อทำการผสมสลัดให้เข้ากันและสังเกตุดูผลงานที่ออกมา

ในขณะที่หุ่นยนต์ Julia มองเห็น ได้ยิน ตลอดจนจดจำสิ่งต่างๆ ได้ สามารถลำดับขั้นตอนการทำงานต่างๆ ได้เพื่อปฏิบัติงานชิ้นนั้นๆ ศาสตราจารย์ Aloimonos กล่าวว่าโครงการนี้มุ่งเป้าที่จะรวบรวมความสามารถทั้งหมดเหล่านี้เข้าด้วยกัน

ศาสตราจารย์ Aloimonos กล่าวว่าทีมงานได้พัฒนาซอฟแวร์โปรแกรมหนึ่งขึ้นมาที่ช่วยให้หุ่นยนต์สามารถสร้างความเข้าใจจากสิ่งที่มองเห็นและสิ่งที่ได้ยินได้ ตลอดจนความสามารถต่างๆ ที่คอมพิวเตอร์ทำได้อยู่แล้ว แต่นำมาจัดระเบียบและยังเพิ่มความสามารถในการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่นการบังคับใช้มือหรือนิ้วมือเพื่อทำงานที่ต้องการ

เกิดคำถามขึ้นว่าทำไมจะต้องสอนหุ่นยนต์ให้เข้าใจวิดีโอสาธิตการทำงาน ในเมื่อหุ่นยนต์สามารถทำงานตามโปรแกรมคำสั่งที่ตั้งไว้ล่วงหน้าได้อยู่แล้ว ศาสตราจารย์ Aloimonos ชี้แจงต่อคำถามนี้ว่าคำสั่งที่ตั้งเอาไว้ล่วงหน้าขาดความยืดหยุ่น ศาสตราจารย์ Aloimonos กล่าวว่าระบบคอมพิวเตอร์แบบตั้งโปรแกรมการทำงานล่วงหน้าเหมาะสำหรับการทำงานเฉพาะอย่างเท่านั้น และไม่สามารถนำไปใช้งานอื่นๆ ทั่วไปได้เพราะขาดความยืดหยุ่น

รู้จักหุ่นยนต์เลียนแบบวิธีทำอาหารจากวีดีโอออนไลน์
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:14 0:00


เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG