ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจการแบ่งปันการใช้รถ จักรยาน และสิ่งของอื่นๆ วัดมูลค่าสูงกว่าสองหมื่นล้านดอลล่าร์แล้ว


"ธุรกิจการแบ่งปัน" กำลังโตรวดเร็วในอเมริกา
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:55 0:00

"ธุรกิจการแบ่งปัน" กำลังโตรวดเร็วในอเมริกา

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:20 0:00
Direct link

ธุรกิจการแบ่งปันการใช้รถ จักรยาน และสิ่งของอื่นๆ โดยผู้เป็นเจ้าของได้รับค่าตอบแทนนั้น กำลังเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูงถึงสองหมื่นหกพันล้านดอลล่าร์แล้ว

กล่าวได้ด้วยว่า ธุรกิจการแบ่งปันนี้เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วเพราะอินเทอร์เน็ตช่วยอำนวยความสะดวกในการสื่อสารติดต่อ แต่ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ช่วยทำให้มีผู้สนใจเข้าร่วมมากขึ้น

ประเด็นสำคัญของธุรกิจการแบ่งปัน คือเรื่องความมั่นคงและความปลอดภัย เมื่อเร็วๆ นี้ บริการรถรับจ้างระดับอินเตอร์ Uber ถูกวิพากษ์วิจารณ์ที่ไม่ตอบสนองความวิตกกังวลของลูกค้าในเรื่องอุบัติเหตุและการลักขโมย

ที่นครนิวยอร์ค RelayRides บริการรถเช่าที่มาพร้อมกับกรมธรรม์ประกันภัยมูลค่าหนึ่งล้านดอลล่าร์ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคที่ใช้บริการ นอกจากนี้ RelayRides ยังมีรถให้เช่าที่ลูกค้าชื่นชอบและคู่แข่งอิจฉา เช่น รถใช้พลังไฟฟ้า รถหรู และรถที่ใช้เกียร์มือ

บริการที่ต้องอาศัยโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อนในการสื่อสารติดต่อกับลูกค้านี้ กล่าวกันว่าถูกกว่าบริษัทรถเช่าธรรมดามากถึง 35% ตามเมืองใหญ่ๆ

แต่ Andre Haddad ผู้บริหารของ RelayRides บอกว่าความประหยัดเป็นเพียงส่วนหนึ่งของธุรกิจการแบ่งปัน

CEO ของ RelayRides ให้ความเห็นว่า สมัยนี้ผู้คนเป็นห่วงเรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องผลกระทบทางสังคม และเมื่อเห็นรถจอดอยู่เฉยๆ ไม่ได้ใช้งาน ก็อยากจะหาวิธีใช้ให้ได้ประโยชน์มากขึ้น ซึ่งจูงใจให้คนเหล่านี้นำรถมาขึ้นทะเบียนกับ RelayRides

Daryn Swanson นำรถจักรยานไปขึ้นทะเบียนไว้กับ “Spinlister” ความจูงใจสำหรับเขาคือการสร้างเครือข่ายและความรู้สึกร่วมในชุมชน

เขาบอกว่า ชอบความรู้สึกว่าได้แบ่งปันร่วมใช้สิ่งของที่มีกับคนอื่นๆ นอกจากนี้ เขามีจักรยานถึงสามสี่คัน ซึ่งใช้พร้อมๆ กันไม่ได้อยู่ดี

แต่ Andrew Batey นักการตลาดของ Spinlister บอกว่า การแบ่งปันการใช้สิ่งของเป็นการเชื่อมโยงคนที่มีความคิดเห็นคล้ายๆ กัน ซึ่งเห็นได้ใน 66 ประเทศ รวมทั้งบังคลาเทศ ที่มีบริการของ Spinlister

บริการที่ดี โดยเฉพาะการเอาใจใส่ลูกค้า ยังเป็นจุดเด่นของ Spinlister ด้วย Daryn Swanson เล่าถึงปัญหาที่ผู้เช่ารถจักรยานนำรถมาคืนไม่ตรงตามเวลา

เขาบอกว่า Spinlister ตอบสนองอย่างรวดเร็ว และให้เครดิตแก่เขา ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะบริษัทยังเล็กอยู่ จึงสามารถให้ความสนใจกับลูกค้าได้เป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจที่ Spinlister ว่าจ้างให้ทำ แสดงให้เห็นว่ามีคนอเมริกันเพียง 4% เท่านั้นที่ใช้บริการการแบ่งปันใช้ของในลักษณะนี้ แม้จะเป็นบริการที่ผู้คนพูดถึงและนิยมชมชอบก็ตาม

Andrew Batey เจ้าหน้าที่การตลาดของ Spinlister ลงความเห็นว่า ในที่สุดแล้ว บริษัทที่จะยืนยงอยู่ได้ในอีกสิบปีข้างหน้าในธุรกิจการแบ่งปันการใช้ของนี้ คือบริษัทที่เอาใจใส่ในการบริการลูกค้า และทำให้แน่ใจว่า ทั้งลูกค้าและผู้บริโภคมีความพอใจมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

XS
SM
MD
LG