ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันในรัฐโอเรกอนร่วมแข่งวิ่งและเดินเพื่อเตรียมความพร้อมหนีภัยคลื่นทะเลยักษ์สึนามิ


Cannon Beach's landmark Haystack Rock provided a backdrop for the tsunami prep fun run. VOA / T. Banse
Cannon Beach's landmark Haystack Rock provided a backdrop for the tsunami prep fun run. VOA / T. Banse
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:59 0:00
Direct link

คงไม่บ่อยนักที่จะได้ยินคำว่าคลื่นยักษ์สึนามิกับคำว่าความสนุกสนานอยู่ในประโยคเดียวกัน แต่นี่เป็นครั้งแรกที่มีการจัดการวิ่งและเดินหรรษาระยะทางห้าพันเมตรเพื่อส่งเสริมการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยจากคลื่นทะเลยักษ์สึนามิในเมือง Cannon Beach รัฐ Oregon

ผู้เข้าร่วมการวิ่งและเดินหรรษารวมตัวกันที่ชายหาด แล้วเริ่มออกวิ่งและเดินขึ้นเนินเขาที่ตั้งอยู่ด้านหลังบรรดาโรงแรมและบ้านพักริมชายหาด เส้นทางการวิ่งและเดินนี้เป็นเส้นทางเดียวกับที่ใช้ในการอพยพหากเกิดคลื่นทะเลยักษ์สึนามิ ทางการในเมืองนี้ร่างเส้นทางอพยพหนีภัยขึ้นเพราะชายทะเลในเมืองนี้เป็นจุดเสี่ยงต่อภัยจากคลื่นทะเลยักษ์จากเหตุแผ่นดินไหวใต้ทะเล

นักวิ่งคนหนึ่งซึ่งทำงานแก่หน่วยงานจัดการภัยฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง สำนักงานภูมิภาคเป็นผู้คิดค้นแนวคิดการวิ่งและเดินหรรษาเพื่อฝึกซ้อมการหนีภัยคลื่นทะเลยักษ์นี้เมื่อหลายปีที่แล้ว

คุณ Ryan Ike (ee-kay) จากซีแอ็ทเติลกล่าวว่านี่เป็นการกระตุ้นให้ประชาชนในพื้นที่ออกไปฝึกซ้อมการหนีภัยและฝึกความจำเส้นทางการหนีภัยไปในตัว เขากล่าวว่าแผนที่เส้นทางหนีภัยคลื่นทะเลยักษ์ที่จัดทำขึ้นนี้แสดงให้เห็นระยะทางจากที่อยู่อาศัยไปยังเนินเขาซึ่งถือว่าเป็นจุดปลอดภัย หากมองจากแผนที่ คนจะคิดว่าเป็นระยะทางไม่ไกลและทำได้ไม่ยาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้หนีภัยมีเวลาเพียงไม่กี่นาที นอกจากนี้ยังอุ้มลูกจูงหลานไปด้วยและยังมีข้าวของส่วนตัวที่หิ้วติดตัวไปด้วยอีก ดังนั้น การฝึกซ้อมหนีภัยจึงเป็นสิ่งจำเป็น

ทางหน่วยงานจัดการภัยฉุกเฉินของรัฐบาลกลางและสำนักงานภูมิภาคในรัฐโอเรก้อนได้ประสานกับหน่วยงานในเขต Cannon Beach ให้จัดงานแข่งวิ่งและเดินนี้ขึ้นเป็นครั้งแรก จุดเส้นชัยของการแข่งขันนี้คือศูนย์ฉุกเฉินซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขาที่สูงกว่าระดับชายหาดอยู่ห่างจากริมทะเลเข้าไปในแผ่นดินใหญ่เป็นระยะทางหนึ่งกิโลเมตร

ในกรณีเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ชาวเมืองและนักท่องเที่ยวต้องอพยพจากชายหาดแห่งนี้ด้วยการเดินเท้าเท่านั้น ห้ามใช้รถยนต์เนื่องจากผู้ออกแบบแผนการอพยพเชื่อว่าคลื่นทะเลยักษ์จะสร้างความเสียหายแก่ถนนหนทาง ต้นไม้ เสาไฟและสายไฟ

ผู้อพยพจะมีเวลาราว 15-25 นาทีในการเดินเท้าขึ้นไปถึงจุดปลอดภัยบนเนินเขา หากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่จุดรอยแยกของเปลือกโลกนอกชายฝั่ง Cascadia คุณ Jason Yencopal จากเขต Bake Countyเป็นผู้ชนะการแข่งขันวิ่งและเดินครั้งนี้ ตอนที่วิ่งขึ้นไปถึงจุดเส้นชัย เขาเหลือเวลาอีกหลายนาที เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าดีใจที่ทำเวลาได้ดี การแข่งขันนี้เป็นความคิดที่ดีมากเพราะช่วยกระตุ้นให้ผู้คนออกมาวิ่งเพื่อฝึกความพร้อมและความคุ้นเคยกับแผนการอพยพหนีภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

ส่วนคุณ Nancy Thai จากซีแอ็ทเติลที่วิ่งอยู่ท้ายๆ แถวแสดงความไม่แน่ใจว่าตนจะหนีรอดจากคลื่นยักษ์ เธอบอกว่าสงสัยว่าเธอคงต้องว่ายน้ำหนีภัยในช่วงไม่กี่เมตรสุดท้ายของเส้นทางแน่นอน คุณ Thai บอกว่าชอบเที่ยวชายทะเลและวางแผนมาเที่ยวชายทะเลหนนี้เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันวิ่งหนีภัยคลื่นยักษ์สึนามินี้เป็นการเฉพาะ

คลื่นยักษ์สึนามิอาจจะเกิดจากแผ่นดินไหวใต้มหาสมุทรแปซิฟิกมุมใดมุมหนึ่งก็ได้ ดังนั้นการเรียนรู้เส้นทางหนีภัยจากคลื่นยักษ์จึงมีความสำคัญมากต่อการรอดชีวิต

คุณ Althea Rizzo เจ้าหน้าที่ประสานงานเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นทะเลยักษ์ประจำรัฐโอเรก้อนกล่าวว่าการแข่งขันวิ่งหนีภัยคลื่นทะเลยักษ์เป็นการช่วยฝึกซ้อมผู้คนให้รู้วิธีเอาตัวรอด

อย่างไรก็ตาม งานของคุณ Rizzo ต้องผชิญกับความท้าทายอย่างมากเพราะจำนวนคนบนชายหาดจะมีมากถึงสองหมื่นคนต่อวันในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ในฤดูร้อน แต่ในการวิ่งแข่งขันหนีภัยที่ชายทะเล Cannon Beach มีคนเข้าร่วมวิ่งไม่ถึง 100 คนเท่านั้น

เพื่อกระตุ้นความสนใจของเด็กวัยรุ่น คุณ Rizzo ได้ร่วมมือกับบริษัทสิ่งพิมพ์ทำการตีพิมพ์หนังสือการ์ตูนเกี่ยวกับการเตรียมตัวให้พร้อมกับภัยจากคลื่นสึนามิ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG