ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ MIT พัฒนาหุ่นยนต์สี่ขาวิ่งเร็วเหมือนเสือชีต้าร์


นักวิทยาศาสตร์ MIT พัฒนาหุ่นยนต์สี่ขา วิ่งเร็วเหมือนชีต้าร์
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:10 0:00

นักวิทยาศาสตร์ MIT พัฒนาหุ่นยนต์สี่ขา วิ่งเร็วเหมือนชีต้าร์

ทีมนักวิทยาศาสตร์ทีมนี้บอกว่าหุ่นยนต์ที่พวกเขากำลังพัฒนาอยู่นี้จะสามารถวิ่งได้เร็วขึ้นและน้ำหนักเบา

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:19 0:00
Direct link

ทีมนักวิทยาศาสตร์ทีมนี้บอกว่าหุ่นยนต์ที่พวกเขากำลังพัฒนาอยู่นี้จะสามารถวิ่งได้เร็วราวกับเสือดาวทีเดียวแต่มาถึงขณะนี้ พวกเขายังต้องทดสอบเทคโนโลยีอีกหลายอย่างอยู่เพื่อช่วยให้หุ่นยนต์วิ่งได้ตัวนี้ใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน

อุปสรรคอย่างหนึ่งที่ทีมงานประสบขณะนี้ยังเป็นเรื่องของพลังงานที่ใช้เดินเครื่องหุ่นยนต์ซึ่งซับซ้อนและยังมีน้ำหนักมาก ตลอดจนใช้มอเตอร์หลายตัวเพื่อให้มีพลังงานพียงพอในการวิ่ง

แหล่งพลังงานที่ใช้ได้นานมากที่สุดขณะนี้ ยังคงเป็นการเสียบปลั๊กติดกับแหล่งพลังงานหรือการใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟจากน้ำมันแก๊สโซลิน

แต่ขณะนี้ ทีมวิศวกรที่สถาบัน MIT (Massachusettes Institute of Technology)ได้ออกแบบหุ่นยนต์รูปร่างเหมือนเสือดาวหนัก 30 กิโลกรัมซึ่งถือว่าน้ำหนักเบาและทำงานด้วยพลังงานจากแบตเตอรี่

คุณ Sangbae Kim ผู้อำนวยการแห่ง MIT Biomimetics Robotic Lab กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถกระโดดได้สูง 40 เซ็นติเมตรจากพื้นได้อย่างปลอดภัย มันยังวิ่งได้อย่างรวดเร็วเพราะใช้มอเตอร์ที่ทางสถาบันพัฒนาขึ้นมาเอง

คุณ Kim กล่าวว่าหุ่นยนต์นี้ใช้พลังงานแค่ 700 วัตต์เท่านั้น ส่วนขาทั้งสี่ข้างและส่วนอื่นๆของตัวหุ่นยนต์สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี 3D printer และเสริมด้วยพลาสติกแบบทนทานแต่น้ำหนักเบาที่เรียกว่า Kevlar ที่ใช้ในการผลิตบอดี้สูทกับหมวกนิรภัยทหาร

คุณ Kim กล่าวว่าทีมงานออกแบบให้โครงสร้างของหุ่นยนต์มีน้ำหนักเบามากแต่แข็งแรงเพื่อให้สามารถรองรับน้ำหนักและแรงกระแทกได้ดี

แต่การพัฒนาหุ่นยนต์เสือดาวที่สถาบัน MIT ยังมีอุปสรรคอยู่ ขาของหุ่นยนต์ต้องรองรับน้ำหนักปริมาณมากและบางครั้งเกิดการหักระหว่างการทดสอบ

คุณ Kim กล่าวว่าส่วนประกอบพิเศษอีกอย่างหนึ่งของหุ่นยนต์ตัวนี้คือตัวควบคุมมอเตอร์ที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อใช้กับหุ่นยนต์ตัวนี้

เขากล่าวว่าทีมงานออกแบบตัวควบคุมมอเตอร์นี้ขึ้นมาเองเพราะผลิตภัณฑ์ที่ผลิตกันออกมาขายกันในท้องตลาดไม่สามารถรองรับการทำงานของหุ่นยนต์นี้ได้

ทีมนักวิศกรที่สถาบัน MIT ชี้ว่าเทคโนโลยีใหม่ๆที่ใช้ในพัฒนาหุ่นยนต์วิ่งแบบเสือดาวนี้อาจจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาแขนขาเทียม ตลอดจนเครื่องยนต์ไฮเทคที่ใช้ทดแทนแรงงานมนุษย์ในงานที่ต้องยกของที่มีน้ำหนักมากในอนาคต

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG