ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หุ่นยนต์นักวิทยาศาสตร์ทำงานคู่กับมนุษย์ในห้องแล็ปเพื่อคิดค้นยารักษาโรคได้เร็วขึ้นและราคาถูกลง


Enter Adam
Enter Adam

Enter Adam เป็นหุ่นยนต์ห้องแลปที่สร้างขึ้นที่มหาวิทยาลัย Manchester ในปีคริสตศักราช 2009 เพื่อทำงานด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:20 0:00
Direct link

Enter Adam ไม่ใช่หุ่นยนต์ที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนมนุษย์แต่เป็นกล่องสี่เหลี่ยม มีขนาดเท่ากับรถยนต์และดูเหมือนหุ่นยนต์ในโรงงานผลิตรถยนต์ แต่หุ่นยนต์ Adam ถูกสร้างขึ้นเพื่อทำงานด้านวิทยาศาสตร์

คุณ Ross King หัวหน้าทีมงานกล่าวว่าหุ่นยนต์นักวิทยาศาสตร์ตัวนี้ทำการค้นคว้าในห้องแล็ปเกี่ยวกับยีสต์ซึ่งเป็นเชื้อราชนิดหนึ่งโดยใช้ในการศึกษาทางชีววิทยาเทียบกับเซลล์มนุษย์

คุณ Ross King กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าหุ่นยนต์ Adam จะตั้งสมมุติฐานเกี่ยวกับหน้าที่บางอย่างของพันธุกรรมในตัวยีสต์และทำการทดสอบสมมุติฐานเหล่านั้น เพื่อยืนยันว่าถูกต้องตามนั้นหรือไม่ ดังนั้นงานของหุ่นยนต์ Adam จึงเป็นงานตั้งทฤษฎีนั้นๆ เพื่อยืนยันความรู้ใหม่ๆ ทางวิทยาศาสตร์

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่านี่เป็นหุ่นยนต์นักวิทยาศาสตร์ตัวแรกและความสำเร็จของ Adam นำไปสู่การสร้างหุ่นยนต์นักวิทยาศาสตร์ตัวที่สองชื่อ Eve หุ่นยนต์เพื่อยุคอนาคตตัวนี้จะถูกตั้งโปรแกรมให้ทำงานเพื่อออกแบบยารักษาโรคเขตร้อนและโรคที่ถูกละเลย

โรคเหล่านี้ทำให้คนหลายล้านคนเสียชีวิตและเจ็บป่วยแต่กลับไม่ได้รับการใส่ใจมากนัก เนื่องจากการพัฒนายารักษาโรคใช้เวลานานและมีค่าใช้จ่ายสูง อาจต้องใช้เวลาถึง 10 ปีหรือต้องใช้เงินถึงหนึ่งพันล้านดอลล่าร์สหรัฐในการค้นคว้าและพัฒนายาตัวใหม่ๆ ขึ้นมารักษาทำให้ บรรดาผู้ผลิตยารักษาโรคต่างมองว่าเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้ม

ดังนั้นทางทีมนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Manchester จึงได้พัฒนาวิธีการทดสอบคุณภาพสารเคมีที่เสียค่าใช้จ่ายต่ำเพื่อทดสอบว่าสารเคมีตัวนั้นๆ มีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นยารักษาโรคได้หรือไม่ หลังจากนั้นก็จะสั่งการให้หุ่นยนต์นักวิทยาศาสตร์ดำเนินการต่อไป

คุณ Ross King หัวหน้าทีมงานกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่านักวิทยาศาสตร์คนกับนักวิทยาศาสตร์หุ่นยนต์ Adam จะทำงานร่วมกันเพื่อทดสอบสารเคมีจำนวนมากมายเพื่อดูว่าตัวใหนมีศักยภาพ โดยทำการทดสอบสารเคมีทุกตัวทีละตัว ตั้งแต่ตัวแรกถึงตัวสุดท้าย

คุณ Ross King กล่าวว่าทีมงานเห็นว่าหุ่นยนต์ควรเรียนรู้ไปในตัวขณะทำการทดสอบสารเคมีเพื่อช่วยคาดเดาได้ล่วงหน้าว่าสารเคมีที่จะทดสอบต่อไปน่าจะมีคุณสมบัติที่ดีและสามารถเลือกทดสอบเฉพาะสารเคมีคิดว่าน่าจะมีศักยภาพเท่านั้นเพื่อลดจำนวนสารเคมีที่ต้องทดสอบลง

และอย่างไม่คาดคิด หุ่นยนต์นักวิทยาศาสตร์ Eve ได้ค้นพบสารเคมีชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติต่อต้านมะเร็ง โดยพบว่าอาจจะสามารถนำไปพัฒนาเป็นยาต่อต้านมาลาเรียและโรคเขตร้อนอื่นๆ ได้

คุณ King คาดหวังว่าในอนาคตจะสามารถใช้หุ่นยนต์นักวิทยาศาสตร์ทำงานแทนทั้งหมดในขั้นตอนของการทดสอบสารเคมี การสังเคราะห์สารเคมีตัวใหม่ๆ เขาชี้ว่าแม้ว่าหุ่นยนต์จะกลายเป็นเพื่อนร่วมงานที่สำคัญในห้องแลปแต่นักวิทยาศาสตร์มนุษย์ยังเป็นผู้ควบคุมอยู่ คุณ King กล่าวว่านักวิทยาศาสตร์มนุษย์ยังเป็นผู้วางแผนงานว่างานชิ้นใหนสำคัญที่สุด การตระเตรียมความรู้พื้นฐานและการจัดการด้านขั้นตอนการทำงาน

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG