ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หุ่นยนต์ออกแบบและสร้างโดยทีมนักศึกษาอเมริกันสามารถค้นหาทุ่นระเบิดใต้น้ำได้


Robot Unexploded Ordnance
Robot Unexploded Ordnance

ทีมนักศึกษาวิศวกรรมชาวอเมริกันในรัฐนิวเจอร์ซี่สามารถออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ดำน้ำเพื่อเสาะหาทุ่นระเบิดใต้น้ำได้สำเร็จ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:25 0:00
Direct link

ทีมนักศึกษากำลังทดสอบหุ่นยนต์ดำน้ำที่พวกเขาคิดค้นขึ้นมาในแทงค์น้ำเพื่อการวิจัย เป็นแท็งค์น้ำที่มีความยาว 95 เมตร ภายในสถาบัน Stevens Institute of Technology

หุ่นยนต์ Perseus II นี้ควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรลเกมส์คอมพิวเตอร์ ติดกล้องถ่ายภาพวิดิทัศน์ที่มีความละเอียดของภาพสูง สามารถดำลงไปใต้น้ำเเละว่ายน้ำไปมาได้อย่างคล่องแคล่วขณะทำการสำรวจก้นแทงค์น้ำ

นักศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิศวกรรมจากหลากหลายสาขาจำนวนห้าคน ร่วมระดมสมองกัน 15 – 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในช่วงสองภาคเทอมการศึกษาเพื่อออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ Perseus II

คุณ Michael DeLorne ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการวิจัยแห่ง Stevens Institute of Technology เป็นที่ปรึกษาของทีมนักศึกษาในโครงการแข่งขันนี้ เขากล่าวว่าการแข่งขันนี้ท้าทายสูงเพราะผู้เข้าร่วมต้องใช้ความรู้ทางเทคโนโลยีในงานประดิษฐ์

เขากล่าวว่าทีมนักศึกษาต้องหาทางลงไปค้นหาทุ่นระเบิดใต้น้ำและยังต้องเก็บข้อมูลของทุ่นระเบิดที่พบแก่ผู้เชี่ยวชาญที่ปฏิบัติการอยู่ระดับเหนือผิวน้ำเพื่อช่วยตัดสินใจได้ว่าควรทำอย่างไรต่อไปและทุ่นระเบิดที่พบอันตรายหรือไม่

คุณ DeLorne กล่าวว่าทีมนักศึกษาแห่ง Stevens Institute of Technology ทีมนี้หาทางออกได้ยอดเยี่ยมมากด้วยการคิดค้นการประดิษฐ์อุปกรณ์ค้นหาใต้น้ำ เขากล่าวว่าทีมนักศึกษาหาทางออกที่ไม่เหมือนใครนั่นก็คือคิดค้นระบบที่ช่วยให้พวกเขาสามารถควบคุมอุปกรณ์ให้ดำลงไปใต้น้ำได้ในระดับความลึกที่ต้องการแบบอัตโนมัติ

ด้าน Mark Siembab นักศึกษาคนหนึ่งในทีมกล่าวว่าทีมงานยังคิดค้นวิธีชี้จุดทุ่นระเบิดใต้น้ำที่ค้นพบที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยนิด นักศึกษาคนนี้อธิบายว่าหุ่นยนต์เสาะหาทุ่นระเบิดใต้น้ำมีอุปกรณ์สองส่วน ส่วนแรกเป็นส่วนสมอที่จะลงไปอยู่ด้านล่าง ส่วนที่สองมีลูกลอยสีส้มสดติดอยู่เพื่อให้ลอยอยู่บนผิวน้ำ เป็นการชี้จุดที่ตั้งให้แก่เจ้าหน้าที่หรือคนทั่วไปว่ามีอุปกรณ์กำลังทำงานอยู่ใต้น้ำในจุดดังกล่าว

หุ่นยนต์ Perseus II ผ่านการทดสอบการทำงานไปเมื่อเร็วๆ นี้ที่ฐานทัพของกองทัพเรือในรัฐฟลอริด้าพร้อมกับหุ่นยนต์ที่ทำงานคล้ายคลึงอีกหลายตัว ซึ่งเป็นผลงานประดิษฐ์ของนักศึกษาด้านวิศวกรรมจากสถาบันอื่นๆ ทั่วสหรัฐ

ในขณะนี้ นักศึกษารุ่นใหม่ที่สถาบัน Stevens Institute of Technology ได้เริ่มลงมือทำงานในโครงการใหม่ของพวกเขาแล้ว นั่นก็คือการสร้างเครื่องสำรวจทางอากาศแบบไร้คนขับที่ตั้งชื่อว่า Perseus III (three)

เทคโนโลยีหุ่นยนต์ค้นหาทุ่นระเบิดใต้น้ำ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:26 0:00

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG