ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วารสาร Science ยกให้การตัดแต่งพันธุกรรมวิธีใหม่เป็น "การค้นพบแห่งปี"


CRISPR has the power to revolutionize gene editing with spectacular achievements in 2015 including the potential to stop malaria in its tracks.
CRISPR has the power to revolutionize gene editing with spectacular achievements in 2015 including the potential to stop malaria in its tracks.

การค้นพบที่สำคัญอื่นในปีนี้รวมถึงวัคซีนอีโบล่า และงานวิจัยเรื่องระบบน้ำเหลืองของมนุษย์

วารสารวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ Science ประกาศผลงานทางวิชาการของนักวิจัยที่ช่วยบุกเบิกความรู้ใหม่ๆ ของปีนี้ โดยการค้นพบแห่งปี “Breakthrough of the Year” ตกเป็นของการคิดค้นเทคนิคตัดแต่งหน่วยพันธุกรรม ที่เรียกว่าเทคนิค CRISPR ซึ่งทำให้ตัดแต่งหน่วยพันธุกรรมได้ง่ายขึ้นและมีผลกว้างไกลกว่าเดิม

เดิมทีเทคนิคก่อนหน้านี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเฉพาะหน่วยสิ่งมีชีวิตเท่านั้น แต่เทคนิคใหม่สามารถทำให้พันธุกรรมที่ถูกดัดแปลงเปลี่ยนลักษณะของสายพันธุ์ทั้งสายพันธุ์ หากว่านำไปใช้กับยุง เทคนิคนี้อาจช่วยให้เราสามารถกำจัดโรคไข้มาเลเรียได้

วารสาร Science ยังได้ยกย่องการคิดค้นวัคซีนต้านเชื้ออีโบลา ที่ถูกทดลองในลิงและมีความเป็นได้สูงที่จะประสบความสำเร็จในมนุษย์

Robert Coontz จากกองบรรณาธิการของ Science กล่าวว่าโอกาสที่วัคซีนนี้สามารถป้องกันอีโบล่าได้มีสูงราว 75 ถึง 100 เปอร์เซนต์

ในปีนี้วงการแพทย์ยังค้นพบว่าระบบต่อมน้ำเหลืองที่เป็นเส้นทางสัญจรของเซลล์เม็ดเลือดขาวเชื่อมต่อกับระบบสมองของมนุษย์ซึ่ง นักวิทยาศาตร์คิดว่าความรู้นี้อาจในไปใช้หาทางรักษาโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วยวิธีทางระบบประสาท

สำหรับการสำรวจอวกาศ Science ชื่นชมความสำเร็จของยาน New Horizons ที่เดินทาง 9 ปีครึ่งเป็นระยะทาง 5 พันล้านไมล์ถึงดาวพลูโต และเก็บภาพพื้นผิวของดาวที่เป็นไนโตรเจนแข็งได้

ขณะเดียวกันการที่ NASA ค้นพบดาวเคราะห์แคระ Ceres ที่อยู่ระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัส ก็ถือเป็นผลงานที่สำคัญ

และการค้นพบมนุษย์โบราณสายพันธุ์ใหม่ Homo-naledi ในแอฟริกาใต้ ช่วยให้เราได้ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับวิวัฒนาการมนุษย์ โครงกระดูกของ Homo naledi ชี้ว่ามนุษย์ตระกูลนี้เป็นสายพันธุ์ที่ยืนหลังตรง แต่ลักษณะนิ้วมือที่ยาวทำให้ผู้วิจัยสันนิษฐานว่า มนุษย์พันธุ์นี้ยังคงปีนป่ายต้นไม้เหมือนลิง

ท้ายสุดวารสาร Science ชี้ว่าปีนี้มีความผิดหวังครั้งใหญ่ นั่นก็คือการทำลายมรดกโลกหลายแห่งโดยกลุ่มรัฐอิสลามไอเอส

(รายงานโดย Rosanne Skirble / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG