ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ซูเปอร์ไมโครสโคป" กล้องจุลทรรศน์แรงขยายสูงส่องวัตถุเล็กกว่าเส้นผมหนึ่งแสนเท่า!


Super Microscope ช่วยให้นักวิจัยมองเห็นวัสดุที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผมคนเราถึงหนึ่งแสนเท่า

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:35 0:00
Direct link

ในปัจจุบันเทคโนโลยีอนุภาคนาโนพัฒนาอย่างรวดเร็ว บรรดาเครื่องมืออิเลคทรอนิคส์ขนาดจิ๋วทันสมัยต่างมีชิ้นส่วนประกอบหลายพันล้านชิ้นบรรจุอยู่ภายในตัว

อุตสาหกรรมผลิตสารเคมีใช้อนุภาคนาโนในการผลิตสารทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิม ในขณะที่บริษัทผลิตยาต่างใช้อนุภาคนาโนเป็นตัวช่วยนำยาเข้าไปภายในเซลล์ในร่างกายคนเรา

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่สถาบัน Luxembourg Institute of Science and Technology ที่เรียกสั้นๆว่า LIST ได้พัฒนากล้องส่องจุลทรรศน์ที่มีแรงขยายสูงที่ช่วยให้มองเห็นวัสดุขนาดเล็กมากกว่าเส้นผมของคนเราถึงแสนเท่าได้สำเร็จ โดยใส่ SIMS ที่ได้รับการออกแบบพิเศษเข้าไปในกล้องจุลทรรศน์ที่ทำจาก helium ion

คุณ David Dowsett เจ้าหน้าที่วิจัยอาวุโสแห่ง LIST กล่าวว่านักวิจัยสามารถใช้กล้องจุลทรรศน์ที่มีกำลังขยายสูงนี้ ติดตามเฝ้าดูประสิทธิภาพการทำงานของตัวอนุภาคนาโนที่ทำหน้าที่นำยารักษาโรคเข้าไปภายในเซลล์ของมนุษย์ และเพื่อตรวจดูว่ามีร่องรอยของยารักษาโรคดังกล่าวภายในเซลล์หรือไม่ เพื่อยืนยันว่าอนุภาคนาโนทำหน้าที่นำยาเข้าสู่เซลล์ได้สำเร็จตามที่ตั้งเป้าเอาไว้

คุณ Dowsett ชี้ว่ากล้องจุลทรรศน์ที่ทีมนักวิจัยในเบลเยี่ยมคิดค้นขึ้นนี้ยังนำไปใช้ในงานทดสอบประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์ด้านความงามตัวใหม่ๆได้อีกด้วย อาทิ นักวิทยาศาสตร์สามารถใช้กล้องจุลทรรศน์ตัวใหม่นี้ไปตรวจดูประสิทธิผลของน้ำยาสระผมชนิดใหม่ที่มีสารอนุภาคนาโนเงินเป็นส่วนผสม ซึ่งมีฤทธิ์ทำลายตัวเเบคทีเรียที่อาศัยในผมของคนเรา

คุณ Dowsett กล่าวว่ากล้องจุลทรรศน์กำลังขยายสูงตัวใหม่นี้ ช่วยนักวิจัยสามารถวิเคราะห์เส้นผมคนเราได้ พร้อมๆกับสามารถตรวจดูได้ว่าน้ำยาสระผมที่ใช้ แทรกซึมเข้าไปในเส้นผมได้ลึกแค่ไหน

ทีมนักวิจัยผู้คิดค้นกล้องจุลทรรศน์ตัวใหม่ชี้ว่ากล้องจุลทรรศน์กำลังขยายสูงดังกล่าวยังจะมีประโยชน์ต่องานพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์แบบพกพาที่มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิมอีกด้วย

XS
SM
MD
LG