ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สุดยอดความก้าวหน้าในวงการเทคโนโลยีประจำปี 2015 มีอะไรบ้าง?


สุดยอดความก้าวหน้าในวงการเทคโนโลยีประจำปี 2015 มีอะไรบ้าง?
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:29 0:00

สุดยอดความก้าวหน้าในวงการเทคโนโลยีประจำปี 2015 มีอะไรบ้าง?

วงการเทคโนโลยีในช่วงปีที่ผ่านมามีความก้าวหน้าไปมากในเรื่องของหุ่นยนต์ อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ เทคโนโลยีแบบควบคุมตนเอง และแหล่งพลังงานสะอาด

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:02 0:00
Direct link

ความก้าวหน้าในด้านคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เครื่องยนต์กลไก เซนเซอร์ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ได้ทำให้วงการเทคโนโลยีในปี 2015 ที่กำลังจะผ่านไป เข้าใกล้กับโลกของหุ่นยนต์แห่งอนาคตมากขึ้น

รถยนต์แบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองและรถยนต์ไฟฟ้า

เทคโนโลยีที่ดูเหมือนจะถูกพูดถึงมากที่สุดในปี 2015 คือ รถยนต์แบบขับเคลื่อนด้วยตัวเอง และรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้บริษัทรถยนต์ใหญ่ๆทั่วโลกต่างหันมาพัฒนาเทคโนโลยีที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ระยะทางไกลขึ้น รวมถึงเปลี่ยนมาใช้แหล่งพลังงานจากไฮโดรเจน

คุณ Takahiro Hachigo ซีอีโอของ Honda กล่าวว่าทางบริษัทต้องการสร้างสังคมที่ทั้งผลิต ใช้ และเชื่อมต่อกับพลังงานไฮโดรเจน

ในส่วนของรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง หรือ Driverless Car ก็กำลังขยับใกล้ความเป็นจริงเข้าไปทุกที และเมื่อเร็วๆนี้ รถบรรทุกแบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองของ Mercedes ก็สามารถเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการทดสอบวิ่งบนทางด่วนที่การจราจรคับคั่งได้อย่างประสบผลสำเร็จ

เครื่องพิมพ์สามมิติหรือ 3D Printer

เทคโนโลยีอีกแขนงหนึ่งที่ก้าวหน้าไปไม่น้อย คือเครื่องพิมพ์สามมิติหรือ 3D Printer ซึ่งสามารถพิมพ์สิ่งของได้มากมายหลายประเภทตั้งแต่ขนมไปจนถึงรถยนต์ และมีงานวิจัยบางชิ้นที่ระบุว่า อีกไม่นานบ้านที่พิมพ์ออกมาจากเครื่องพิมพ์สามมิติ อาจนำมาใช้แก้ปัญหาขาดแคลนที่อยู่อาศัยได้

คุณ May Yihe ซีอีโอของบริษัท Winsun Engineering บอกว่าทางบริษัทใช้ขยะจากครัวเรือนหรือสิ่งของเหลือใช้ทางอุตสาหกรรม มาเป็นวัตถุดิบสำหรับการสร้างบ้านที่พิมพ์ออกมาจากเครื่องพิมพ์สามมิติ

สร้างเฟอร์นิเจอร์พลาสติกจากผงไนล่อนเหลือใช้ของเครื่องพิมพ์ 3D
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:54 0:00

เทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญหาประดิษฐ์

เทคโนโลยีที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ในช่วงปีที่ผ่านมา คือเทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญหาประดิษฐ์ ซึ่งปี 2015 นี้มีการเปิดตัวหุ่นยนต์แบบใหม่หลายชนิด ตั้งแต่หุ่นยนต์รับรองแขก หุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์ ไปจนถึงหุ่นยนต์ที่เรียกว่า exoskeleton ที่ทำให้ผู้ป่วยอัมพาตกลับมาเดินได้อีกครั้ง และอวัยวะเทียมที่สามารถควบคุมการทำงานจากสมองของผู้สวมใส่ได้

ศัลยแพทย์ด้านกระดูกและกล้ามเนื้อ Thorvaldur Ingvarsson ระบุว่าเมื่อใส่เซนเซอร์เข้าไปในกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อนั้นจะสามารถรับสัญญาณที่ส่งมาจากสมอง แล้วส่งต่อไปยังอวัยวะเทียมเพื่อให้สมองสามารถสั่งการควบคุมอวัยวะเทียมชิ้นนั้นได้

"Exoskeleton" หุ่นยนต์โครงกระดูกสำหรับผู้ป่วยอัมพาต
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:19 0:00

เทคโนโลยีไร้คนขับหรือโดรน (Drone)

เทคโนโลยีไร้คนขับหรือโดรน (Drone) มีทั้งแบบบนฟ้า บนบกและในทะเล ซึ่งปี 2015 ถือเป็นปีที่โดรนถูกนำมาใช้ในด้านต่างๆมากที่สุด ตั้งแต่สำรวจใต้ทะเล บินตรวจดูการลักลอบล่าสัตว์ในแอฟริกา ช่วยเกษตรกรสำรวจพื้นที่การเกษตรและวิเคราะห์ผลผลิต บินสำรวจประชากรสัตว์ป่าพันธุ์หายาก ไปจนถึงการใช้ในการขนส่งสินค้าต่างๆ

เกษตรกรฝรั่งเศสใช้เครื่องบินโดรนเข้าช่วยในการเกษตร
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:43 0:00

ความก้าวหน้าด้านซอฟต์แวร์ในปี 2015

ปีนี้เป็นปีที่มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนกันอย่างแพร่หลายและซับซ้อนมากที่สุด เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะแอพที่นำมาใช้ในด้านสุขภาพและทางการแพทย์ เช่นแอพที่ใช้ตรวจผลเลือดได้ทันทีภายใน 15 นาที โดยไม่ต้องส่งตัวอย่างเลือดนั้นไปที่ห้องแล็บเหมือนเมื่อก่อน

Bitwalking แอพใหม่จ่ายเงินให้กับคนชอบเดิน
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

เทคโนโลยีระบบเสมือนจริง หรือ Virtual Reality

ซอฟต์แวร์อีกอย่างหนึ่งที่ที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่กำลังเร่งพัฒนาอย่างจริงจังคือ เทคโนโลยีระบบเสมือนจริง หรือ Virtual Reality ที่ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมเกมคอมพิวเตอร์ ด้วยแว่นตาครอบศีรษะซึ่งสามารถพาเราเข้าไปอีกโลกหนึ่งได้ทันที

คุณ John Hick ผู้เชี่ยวชาญด้านวิดีโอเกมส์กล่าวว่า Virtual Reality คือเทคโนโลยีที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในขณะนี้ และจะกลายมาเป็นจุดสนใจมากขึ้นในปีที่กำลังจะมาถึง

นอกจากนั้น ปี 2015 ยังเป็นปีที่บริษัทซอฟต์แวร์ต่างๆ เปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ๆกันอย่างครึกโครม ซึ่งรวมถึงระบบปฏิบัติการ Window 10 ของ Microsoft ที่ให้บริการดาวน์โหลดฟรีได้เป็นครั้งแรกอีกด้วย

(ทรงพจน์​สุภาผล เรียบเรียงจากรายงานของผู้สื่อข่าว George Putic)

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG