ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟองอากาศคลื่นอุลตร้าซาวด์ทำให้น้ำเย็นกำจัดสิ่งสกปรกได้ดีขึ้น


ฟองอากาศคลื่นอุลตร้าซาวด์ทำให้น้ำเย็นกำจัดสิ่งสกปรกได้ดีขึ้น
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:57 0:00

ฟองอากาศคลื่นอุลตร้าซาวด์ทำให้น้ำเย็นกำจัดสิ่งสกปรกได้ดีขึ้น

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษคิดค้นน้ำคุณสมบัติพิเศษที่สามารถกำจัดสิ่งสกปรกได้อย่างหมดจดเพียงแค่ผสมคลื่นอุลตร้าซาวด์ลงไปในน้ำเท่านั้น

น้ำเย็นธรรมดาทั่วไปใช้ล้างทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่มีไขมันติดอยู่ออกยากแต่เมื่อนักวิทยาศาสตร์สองคนที่มหาวิทยาลัย Southampton ในอังกฤษ ทดลองเติมคลื่นอุลตร้าซาวด์ลงไปในน้ำเย็นเพียงเล็กน้อย น้ำเย็นผสมคลื่นอุลตร้าซาวด์นี้กลับชะล้างสิ่งสกปรกออกไปได้อย่างง่ายดายโดยไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

ทีมนักวิจัยอังกฤษตั้งชื่อฟองอากาศผสมคลื่นอุลตร้าซาวด์นี้ว่า Starstream ซึ่งอาจจะช่วยปรับโฉมหน้าวิธีการทำความสะอาดร่างกายของคนเรา ตลอดจนสิ่งของที่เราใช้ตั้งเเต่อุปกรณ์ในครัวไปจนถึงเครื่องมือทางการแพทย์

คุณ Tim Leighton นักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย Southampton กล่าวว่า เขาและเพื่อนร่วมงานต้องการคิดค้นตัวทำความสะอาดที่สามารถกำจัดสิ่งสกปรกได้ทุกซอกทุกมุมโดยไม่ต้องพึ่งน้ำยาซักฟอก และทีมงานพบว่าฟองอากาศที่เกิดจากคลื่นอุลตร้าซาวด์ในน้ำเป็นตัวช่วยทำความสะอาดได้อย่างดี

โดยปกติแล้ว ฟองอากาศทั่วไปที่พบในน้ำมีพื้นผิวที่เรียบลื่น แต่เมื่อเติมคลื่นอุลตราซาวด์ลงไป ผิวหน้าของฟองอากาศจะเปลี่ยนไปเป็นขรุขระเหมือนกับกระดาษทราย จึงช่วยชะล้างสิ่งสกปรกที่เกาะติดอยู่บนวัสดุหรือพื้นผิวต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คุณ Tim Leighton นักวิจัยกล่าวว่าหนึ่งในคุณสมบัติพิเศษของ Starstream คือสามารถใช้ผสมกับของเหลวได้ทุกประเภทเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาด ช่วยให้น้ำยาฟอกขาวหรือแม้แต่สบู่เหลวมีประสิทธิภาพสูงขึ้นในการกำจัดสิ่งสกปรก

ฟองอากาศผสมคลื่นอุลตร้าซาวด์ Starstream ที่ทีมนักวิจัยอังกฤษคิดค้นขึ้นนี้ ยังมีประสิทธิภาพอย่างมากในการกำจัดแบคทีเรียในจุดที่มันแอบซ่อนอยู่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นผิววัสดุที่เปื้อนลิปสติกหรือมาสคาร่า และอ่างล้างจานในห้องครัวที่ขึ้นสนิม

ทีมนักวิจัยอังกฤษชี้ว่า ผลงานที่คิดค้นขึ้นนี้อาจจะช่วยปรับเปลี่ยนวิธีการทำความสะอาดมือของคนเรา โดยไม่ต้องล้างมือนาน 20 วินาทีด้วยสบู่กับน้ำอุ่นอีกต่อไป

แต่เปลี่ยนไปล้างมือด้วยน้ำผสมฟองอากาศคลื่นอุลตร้าซาวด์เพียงหกวินาทีก็เพียงพอเเล้ว

XS
SM
MD
LG